PDA

View Full Version : Equinor đóng cửa văn pḥng tại Hà Nội, dừng các dự án điện gió ngoài khơi ở Việt Nam



BigBoy
24-08-2024, 23:43
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/Na-uy-696x402.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/Na-uy.jpg)



Hăng năng lượng Equinor của Na Uy, do nhà nước kiểm soát, đă quyết định dừng mọi kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và đóng cửa văn pḥng tại Hà Nội. Đây là một đ̣n giáng mạnh vào tham vọng phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam trong bối cảnh các cải cách quy định gặp nhiều trở ngại.


Phát ngôn viên của Equinor, ông Magnus Frantzen Eidsvold, xác nhận quyết định này, nhấn mạnh rằng “Lĩnh vực điện gió ngoài khơi gần đây đang phải đối mặt với những cơn gió ngược đáng kể và chúng tôi cần phải có kỷ luật trong cách tiếp cận của ḿnh.” Đây là lần đầu tiên Equinor rút khỏi một thị trường quốc tế tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi, sau khi đă từng rời bỏ hơn chục quốc gia trong lĩnh vực dầu khí để tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo.


Việc Equinor rút lui đă làm dấy lên lo ngại về tương lai của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Trước đó, vào năm 2022, công ty Đan Mạch Orsted, một trong những hăng lớn trong ngành điện gió ngoài khơi, cũng đă tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các trang trại gió lớn tại đây.


Việt Nam hiện chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được triển khai, dù đă đặt mục tiêu lắp đặt 6 gigawatt (GW) công suất vào năm 2030 như một phần trong kế hoạch giảm phụ thuộc vào than đá và đạt mức phát thải carbon ṛng bằng 0 vào giữa thế kỷ này. Tuy nhiên, các mục tiêu này liên tục bị tŕ hoăn do những bất ổn chính trị và rào cản pháp lư, ảnh hưởng đến các kế hoạch đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài.


Ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi tại Việt Nam c̣n gặp khó khăn do sự nhạy cảm về địa chính trị. Các dự án phát triển sẽ diễn ra tại Biển Đông, khu vực đang có tranh chấp với Trung Quốc, khiến việc phát triển trở nên phức tạp hơn. Chính quyền Việt Nam cũng có xu hướng giao cho các công ty nhà nước thực hiện các dự án thí điểm, dẫn đến lo ngại về năng lực và tốc độ phát triển của ngành.


Dù vậy, các cuộc đàm phán giữa chính phủ Việt Nam và các đối tác nước ngoài vẫn đang diễn ra nhằm thuyết phục nhà nước cho phép hợp tác trong các dự án thí điểm, tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng công suất điện gió ngoài khơi thực tế mà Việt Nam có thể đạt được vào cuối thập kỷ này chỉ khoảng 1 GW do những rào cản hiện tại.