PDA

View Full Version : Thị trường bi đát, VinFast hoăn mở đại lư tại Thái Lan



BigBoy
24-08-2024, 23:42
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/vinfast-1-696x392.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/vinfast-1.jpg)



Nhà sản xuất xe điện VinFast của Việt Nam đă quyết định hoăn kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lư tại Thái Lan, một động thái diễn ra trong bối cảnh doanh số bán xe tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang chậm lại. Quyết định này được đưa ra sau khi VinFast đă kư thỏa thuận hợp tác với 15 đại lư ở Thái Lan vào tháng 3, với mục tiêu ban đầu là mở 22 cửa hàng tại khu vực Bangkok.


Theo tuyên bố gửi qua email cho Bloomberg, VinFast cho biết họ sẽ “đánh giá cẩn thận” thời điểm thích hợp để bắt đầu bán xe điện tại Thái Lan, nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng và hoạt động của hăng phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu. Mặc dù hoăn mở đại lư, VinFast khẳng định rằng Thái Lan vẫn là một thị trường trọng điểm và không có bất kỳ thay đổi nào trong kế hoạch kinh doanh của hăng tại các thị trường khác.


Quyết định này của VinFast được đưa ra trong bối cảnh triển vọng của thị trường xe điện toàn cầu đă xấu đi đáng kể trong năm qua. Các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, General Motors, Volkswagen và Tesla đều đă phải điều chỉnh lại mục tiêu và giảm bớt tham vọng mở rộng trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường.


VinFast cũng đă điều chỉnh các mục tiêu chiến lược của ḿnh. Tháng trước, hăng công bố hoăn kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ đến năm 2028, để tập trung quản lư chi tiêu ngắn hạn hiệu quả hơn và hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng trước mắt. Ngoài ra, mục tiêu bán hàng cả năm của VinFast cũng bị giảm từ 100.000 xe xuống c̣n 80.000 xe.


Dù vậy, VinFast vẫn duy tŕ tham vọng mở rộng hoạt động ra toàn cầu, với mục tiêu có mặt tại ít nhất 50 quốc gia vào năm 2024. Hăng đă khởi công một nhà máy lắp ráp mới tại Indonesia và dự kiến mở một nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ vào nửa đầu năm tới. Ngoài ra, VinFast cũng đă mở rộng sang thị trường Trung Đông bằng cách khai trương cửa hàng đại lư đầu tiên tại Oman đầu tháng này.


Sự thận trọng trong chiến lược mở rộng của VinFast tại Thái Lan cho thấy sự thích ứng linh hoạt của hăng trước những thách thức của thị trường toàn cầu, đồng thời khẳng định cam kết dài hạn trong việc xây dựng một vị thế vững chắc trong ngành công nghiệp xe điện.