PDA

View Full Version : Orange County kiện VAS, tố cáo con gái Andrew Đỗ lấy tiền COVID-19 mua nhà



BigBoy
16-08-2024, 20:57
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/DP-Viet-America-Society-696x468.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/DP-Viet-America-Society.jpg)



SANTA ANA, California (NV) – Orange County vừa chính thức nộp đơn kiện tổ chức Viet America Society (VAS) hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, tố cáo các thành viên của nhóm sử dụng tiền trợ giúp trong đại dịch COVID-19 để “trục lợi cá nhân,” bao gồm mua sáu căn nhà, trong đó có một căn ở Tustin do cô Rhiannon Đỗ mua hồi năm 2023, theo nhật báo The Orange County Register.


Cô Rhiannon Đỗ là con gái Giám Sát Viên Andrew Đỗ, đại diện Địa Hạt 1, bao gồm vùng Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại. Cô từng là lănh đạo của VAS.


Trong đơn kiện, các giới chức Orange County tố cáo hai người tổng giám đốc của VAS, là ông Peter Phạm và cô Rhiannon Đỗ, và những người khác có liên hệ, đă vi phạm hợp đồng, âm mưu, chủ động lường gạt, cùng những tố cáo khác.


Giám Sát Viên Vicente Sarmiento nói những tố cáo này là “cực kỳ nghiêm trọng.”


Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, ông Sarmiento cho biết: “Có vẻ như ngân quỹ để giúp người cao niên có bữa ăn trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bị sử dụng một cách gian lận để thu lợi cá nhân. Cái này rơ ràng là có ‘mùi’ tội phạm ở đây rồi.”


Bắt đầu từ năm 2020, VAS nhận hơn $10 triệu tiền COVID-19, chủ yếu là ngân quỹ quận hạt, qua ông Andrew Đỗ. Số tiền này được chuyển giao để cung cấp thực phẩm cho cư dân trong đại dịch.


Ông Andrew Đỗ bị chỉ trích v́ không công khai con gái ông, cô Rhiannon Đỗ, có vai tṛ lănh đạo trong VAS, mặc dù điều này không vi phạm quy định của quận hạt và tiểu bang.


“Thay v́ giúp những người gặp khó khăn nhất của Orange County, VAS và các lănh đạo của tổ chức và những người liên hệ đă cưỡng đoạt một cách trơ tráo số tiền này để làm lợi cho họ,” theo đơn kiện tố cáo. “Những kẻ cơ hội này đă âm mưu chiếm đoạt tiền hỗ trợ cư dân bằng cách kư hợp đồng mà họ không bao giờ có ư định thực hiện và, thay vào đó, bỏ số tiền này vào tài khoản ngân hàng cá nhân.”


VAS nhiều lần không thể nộp bản kế toán sổ sách dù được quận hạt yêu cầu, v́ theo quy định, họ phải cho biết số tiền này chi tiêu ra sao, có cung cấp thức ăn cho các vị cao niên trong đại dịch hay không.


Orange County đang đ̣i VAS phải trả lại số tiền $4.2 triệu, hạn chót là ngày 26 Tháng Tám, theo ông Leon Page, luật sư của quận hạt, viết trong một lá thư đề ngày 7 Tháng Tám. Ông Page c̣n cho biết văn pḥng ông có thể sẽ kiện VAS để lấy lại số tiền này, nếu cần thiết.


Ông Mark Rosen, luật sư mới của VAS, nói với OCR rằng ông cần phải đọc đơn kiện trước khi trả lời phỏng vấn.


Trước đó trong ngày Thứ Năm, ông Rosen gởi ra một lá thư nói rằng các giới chức quận hạt hôm Thứ Hai đ̣i lấy số tiền mà VAS đă chi tiêu cho các dịch vụ là “quá đáng và, thật sự mà nói, là xấu hổ.”


“Mọi bữa ăn theo hợp đồng đă được chuẩn bị và cung cấp,” ông Rosen nói trong thư. “Bất cứ trục trặc ǵ ở đây đều mang tính kỹ thuật bởi v́ t́nh trạng đặc biệt trong thời kỳ có đại dịch COVID-19.”


Hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, ông Sarmiento và bà Katrina Foley, một đồng viện khác của ông Andrew Đỗ, đưa ra một tuyên bố kêu gọi Biện Lư Cuộc Orange County, Bộ Tư Pháp California, và Bộ Tài Chính Mỹ điều tra vụ này.


“Hôm nay, chúng tôi cùng nhau hỗ trợ và khuyến khích luật sư của quận hạt quyết liệt theo đuổi việc đ̣i lại tiền đóng thuế của người dân mà VAS và H2H (Hand to Hand Relief Organization) và giới chức của họ không giải tŕnh được, bằng mọi cách hợp pháp,” hai vị này cho biết thêm. “V́ luật sư của VAS và H2H rơ ràng dùng chiến thuật câu giờ, cản trở, và không chịu hồi đáp, chúng tôi không hề tin hai tổ chức này sẽ đưa ra bằng chứng chi tiêu hợp pháp hoặc tự nguyện trả lại tiền.”


Hai đồng viện khác của ông Andrew Đỗ, Giám Sát Viên Don Wagner và Giám Sát Viên Doug Chaffee, cũng tỏ vẻ “quan ngại” về x́ căng đan này hôm Thứ Tư.


“…H́nh ảnh này không tốt chút nào,” ông Wagner nói với OCR.


Ông Chaffee nói: “Luật sư của quận hạt đă theo đuổi chuyện này từ khi được hội đồng chú ư. Chúng tôi đang mạnh mẽ t́m cách lấy lại số tiền này cũng như yêu cầu nộp hồ sơ đầy đủ liên quan đến VAS và H2H. Tôi ủng hộ cố gắng của luật sư quận hạt để bảo đảm là số tiền đóng thuế của người dân phải được bảo vệ và chi tiêu một cách đúng đắn.”