PDA

View Full Version : GHPGVN Bà Rịa-Vũng Tàu chạy tội dung túng Thích Chân Quang



BigBoy
15-08-2024, 03:24
SÀI G̉N, Việt Nam (NV) – Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang lúng túng chạy tội dung dưỡng thượng tọa Thích Chân Quang.


Báo Thanh Niên ngày Thứ Tư 14 Tháng Tám dẫn cuộc “trao đổi” cùng ngày với kư giả báo này của Thượng tọa Thích Thiện Thuận, là “Phó trưởng ban Trị sự, trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN” tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Thich-Chan-Quang-nhan-tai-dat-viet-CongThuong-081419.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Thich-Chan-Quang-nhan-tai-dat-viet-CongThuong-081419.jpg)

“Viện Khoa Học Nghiên Cứu Nhân tài -Nhân Lực” trao tặng bằng khen “Nhân tài đất Việt” ngày 14 Tháng Tám 2019 cho ông Thích Chân Quang.(H́nh trang mạng Chia sẻ đạo Phật )

Trong cuộc “trao đổi” tức trả lời phỏng vấn này, Thượng tọa Thích Thiện Thuận tiết lộ một số điều vừa bất ngờ, vừa có vẻ mâu thuẫn về Thượng tọa Thích Chân Quang cũng như mối quan hệ giữa nhà sư đang gặp nhiều tai tiếng và rắc rối với ban quản trị tỉnh giáo hội địa phương.





“Theo thượng tọa Thích Thiện Thuận, thượng tọa Thích Chân Quang không phải là một chức sắc Phật giáo, chỉ là một tu sĩ b́nh thường của một tu viện.” Tờ Thanh Niên viết. Người ta gián tiếp hiểu ông Thượng tọa Thích Thiện Thuận phủ nhận Thượng tọa Thích Chân Quang “không phải là một chức sắc Phật Giáo” nhằm tránh điều tiếng xấu cho GHPGVN khi ông Chân Quang đang bị lộ chuyện xài bằng giả.


Rồi Thượng tọa Thiện Thuận c̣n nói thêm rằng “Từ trước tới nay thượng tọa Thích Chân Quang chưa từng tham gia vào GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn quản lư thượng tọa Thích Chân Quang với tư cách hành chính, quản lư các tăng ni trong toàn tỉnh.”


Điều này vô lư v́ nếu ông Chân Quang “chưa từng tham gia vào GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” th́ tư cách ǵ giáo hội Phật giáo tỉnh này quản lư? Rồi lại c̣n nói “Giáo hội tỉnh cũng đang họp để ra h́nh thức xử lư sắp tới về những việc gây ồn ào dư luận xă hội trong thời gian qua của một số tu sĩ trong tỉnh, trong đó có thượng tọa Thích Chân Quang”.


Trong bản tiểu sử của Thượng tọa Thích Chân Quang đang được lưu hành trên nhiều mạng xă hội, họ đều nói ông là “Phó Trưởng ban Kinh tế Tài Chính trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. Nếu ông không phải là một nhà sư nằm trong hệ thống GHPGVN do nhà nước kiểm soát bằng “Ban Tôn giáo Chính phủ” th́ làm sao ông lại được ban cho cái chức vừa kể.


Đồng thời, Thượng tọa Thích Thiện Thuận cũng phủ nhận cái chức “trụ tŕ” chùa Phật Quang khi giải thích “Để bổ nhiệm một tu sĩ làm trụ tŕ cơ sở tôn giáo thuộc Phật giáo quản lư có rất nhiều quy chế, trong đó có điều kiện về học vấn là thế học và đạo học. Thế học là phải tốt nghiệp THPT, đạo học là phải có tối thiểu là bằng trung cấp Phật học”.


Thượng tọa Thích Chân Quang, năm nay 65 tuổi, mới được báo chí trong nước dẫn lại văn thư của Sở Giáo dục & Đào tạo ở Sài G̣n gửi “Ban Tôn giáo Chính phủ” nói ông Vương Tấn Việt (thế danh của ông Chân Quang) không có tên trong danh sách thí sinh dự thi cũng như trúng tuyển bằng cấp 3 bổ túc tại địa phương năm 1989. Tức cái bằng tốt nghiệp cấp ba của ông bị ṛ rỉ ở trên mạng Internet ít lâu nay là bằng giả mà ông đă mua khi đă là một tu sĩ Phật giáo ở địa phương, 30 tuổi.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Thich-Chan-Quang-nhan-bang-Tien-Si-TN-062524.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Thich-Chan-Quang-nhan-bang-Tien-Si-TN-062524.png)
Trường ĐH Luật Hà Nội trao bằng tiến sĩ cho ông Vương Tấn Việt (H́nh: GHPGVN).

Hiện ông cũng đang bị Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cuộc điều tra về cái bằng tiến sĩ Luật mà Đại học Luật khoa ở Hà Nội cấp phát cho ông hồi năm 2022 vốn cũng bị săm soi v́ nhiều cái bất thường liên quan. Nếu cái bằng tốt nghiệp trung học “bổ túc văn hóa” của ông là bằng dỏm, tất cả các bằng cấp sau đó cũng đều bị thu hồi, theo luật. Không những vậy, ông cũng có thê bị rắc rối h́nh sự.


GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu suốt nhiều năm qua không hề nói ǵ khi ông Chân Quang nổi tiếng khắp nơi với hoạt động trải rộng nhiều lănh vực từ Phật sự, xă hội, đến âm nhạc và cả vơ thuật nữa. Năm 2019, ông Chân Quang c̣n được “Liên hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam” trao tặng bằng khen “Nhân tài đất Việt” nhưng không thấy bị dèm pha ǵ cả, đừng nói chi đến bằng tiến sĩ. Ông lại cũng được “Viện Khoa Học Nghiên Cứu Nhân Tài – Nhân Lực” vinh danh “Nhân tài Đất Việt thời kỳ hội nhập quốc tế” vào cùng ngày nữa.


Trên mạng xă hội, người ta c̣n lưu giữ rất nhiều những lời giảng dạy nhảm nhí, bịp bợm của ông Chân Quang chỉ nhằm mục đích kích thích Phật tử “cúng dường” suốt nhiều năm qua, cũng chẳng thấy GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu ǵ cho đến khi ông bị “lộ tẩy” mới vội vă chạy tội dung dưỡng cho chính ḿnh.