PDA

View Full Version : Vance: Trump khen Tập với Putin th́ ‘có ǵ đâu mà sai’



BigBoy
11-08-2024, 19:26
WASHINGTON, DC (NV) – Ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng Ḥa, Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Cộng Ḥa-Ohio), bác bỏ những lo ngại về lời khen ngợi mà cựu Tổng Thống Donald Trump dành cho các lănh tụ thế giới như Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh hay Tổng Thống Nga Vladimir Putin, lập luận rằng những lời nói này “chẳng có ǵ sai,” The Hill đưa tin.


Hôm Chủ Nhật, 11 Tháng Tám, người chủ sự chương tŕnh “Face the Nation” Đài CBS, Margaret Brennan, hỏi Vance, khi chỉ ra những b́nh luận mà Trump đưa ra về họ Tập và Putin trong một cuộc vận động tranh cử diễn ra tại Montana hôm Thứ Sáu, rằng liệu ông có đồng t́nh với mô tả rằng hai lănh tụ này “là những người đáng mến” hay không.


“Tôi thấy rằng cựu Tổng Thống Trump dĩ ḥa vi quư với các nhà lănh đạo trên thế giới,” Vance trả lời. “Và chẳng có ǵ sai khi ông ấy khen ngợi họ theo kiểu xă giao, nếu điều đó giúp ông ấy quảng giao hơn trên chính trường quốc tế.”





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Senator-JD-Vance-on-Face-the-Nation-full-interview-CBS-News.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Senator-JD-Vance-on-Face-the-Nation-full-interview-CBS-News.png)

Ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng Ḥa, Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Ohio) trên chương tŕnh “Face the Nation” Đài CBS, do Margaret Brennan chủ sự, phát h́nh ngày 11 Tháng Tám, 2024 (H́nh: CBS)

Brennan xen ngang, ám chỉ rằng những b́nh luận của Trump “không giống như lời lẽ xét nét họ Tập.”


“Đâu có, thực tế không phải vậy, v́ tốt hơn hết là người ta nên giao hảo với nhau, như những ǵ Trump từng làm, nếu thực sự giao thiệp ḥa nhă với người xung quanh và được tin tưởng th́ người ta sẽ nghe lời ḿnh thôi,” Vance nói. “Hăy nhớ rằng, Đảng Dân Chủ, trong đó có cả Kamala Harris, từng chỉ trích Donald Trump v́ qua lại thân thiết với Vladimir Putin.”


Những b́nh luận do Trump đưa ra liên quan tới họ Tập cũng như các nhà lănh đạo ngoại quốc đôi lúc bị Đảng Dân Chủ và thậm chí một số thành viên Đảng Cộng Ḥa đay nghiến v́ quá thân thiện với chế độ độc tài toàn trị.


Năm ngoái, Trump từng mô tả họ Tập là người “khôn ngoan, kiệt hiệt, văn vơ song toàn” và nhấn mạnh rằng ông điều hành Trung Quốc “bằng một nắm đấm sắt.”


Trump cũng nói điều tương tự về Putin và tuyên bố vào năm ngoái rằng ông là “con cưng của [Putin]” trong lúc c̣n đương nhiệm.


Hôm Chủ Nhật, Vance nhắc lại lập luận chung của Trump về việc Putin không xâm lược một quốc gia nào khác trong nhiệm kỳ của ông, cố gắng so sánh điều đó với cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra và bùng nổ dưới thời chính quyền Tổng Thống Biden.


“Chà, lúc Donald Trump c̣n làm tổng thống, Vladimir Putin không cất quân xâm lược một quốc gia nào. Khi Kamala Harris làm phó tổng thống, Putin liền xua quân đánh ngay,” Vance nói. “V́ vậy, có lẽ họ nên học hỏi từ cẩm nang hướng dẫn cầu nguyện của Trump, trong đó chỉ dạy phương pháp ngoại giao khéo léo, v́ tôi nghĩ rằng Donald Trump để lại rất nhiều thành tựu, do có rất nhiều nhà lănh đạo thế giới tôn trọng ông ấy.”

BigBoy
11-08-2024, 19:31
Khakhakha, tính ra 1 thượng nghỉ sỉ liên bang trả lời 1 cái kiểu không hiểu biết ǵ hết về vấn đề ngoại giao, vậy mà được bầu làm thượng nghị sỉ và bây giờ lại được chọn đứng phó liên danh tranh cử tổng thống .

Coi như mùa này đảng CH đưa ra 2 thằng ngu nhất ra tranh cử, nghỉ lại cũng vui .