PDA

View Full Version : California chuyển người vô gia cư ra khỏi trại, nhưng đi đâu?



BigBoy
09-08-2024, 14:32
SACRAMENTO, California (NV) – Một tháng sau khi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đồng ư giải tỏa các trại vô gia cư, ông Gavin Newsom, thống đốc California, ra lệnh hành động trên toàn tiểu bang.


Theo báo mạng CalMatters, ông Newsom vừa ra lệnh cho các cơ quan tiểu bang dỡ bỏ các trại lều của người vô gia cư khắp California, màn phô trương vũ lực đầu tiên của ông từ khi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ trao quyền cho chính quyền tiểu bang và địa phương để giải tỏa các trại.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Newsom-Homeless-3-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Newsom-Homeless-3-scaled.jpg)
Phần đông người vô gia cư tập trung quanh lối vào xa lộ. (H́nh minh họa: David McNew/Getty Images)

Sắc lệnh hành pháp của ông Newsom yêu cầu các cơ quan và ban ngành của tiểu bang áp dụng các chính sách để giải tỏa các trại vô gia cư trên tài sản của tiểu bang. Sắc lệnh cũng khuyến khích chính quyền địa phương làm điều tương tự.





“Sắc lệnh điều hành này chỉ đạo các cơ quan tiểu bang hành động khẩn cấp để giải quyết các khu cắm trại nguy hiểm, đồng thời hỗ trợ các cá nhân sống tại đó trong lúc cung cấp hướng dẫn cho các thành phố và quận cũng làm như vậy,” ông Newsom cho biết trong một thông cáo báo chí.


“Chính phủ đă nỗ lực ra sức để giải quyết cuộc khủng hoảng này trên đường phố của chúng ta. Đơn giản là không c̣n lư do nào nữa. Đă đến lúc mọi người phải làm phần việc của ḿnh,” ông Newsom tuyên bố.


Sắc lệnh này xảy ra gần một tháng sau khi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hủy bỏ sáu năm bảo vệ người vô gia cư tại các khu trại ở California và các bang miền Tây khác.


Trước đây, các thành phố bị cấm trừng phạt người dân ngủ ngoài đường nếu họ không c̣n nơi nào để ở. Do đó, các ṭa án địa phương đă ra lệnh cho một số thành phố, bao gồm cả San Francisco, tạm dừng các cuộc càn quét đồn trú.


Đảo ngược tiền lệ trong vụ Grants Pass kiện Johnson, các thẩm phán, vào tháng trước, nhận thấy việc một thành phố cấm các khu cắm trại dành cho người vô gia cư là không vi hiến, ngay cả khi không có nơi trú ẩn nào. Phán quyết này được ông Newsom hoan nghênh và trao cho các nhà lănh đạo thành phố quyền rộng răi để trấn áp các trại.


Tại Los Angeles, bà Karen Bass, thị trưởng, người phản đối phán quyết này vào tháng trước, cũng chỉ trích lệnh mới của ông Newsom.


“Các chiến lược chỉ di chuyển người vô gia cư từ khu này sang khu khác hoặc viết giấy phạt thay v́ cung cấp nhà ở sẽ là vô hiệu quả,” bà nói trong một tuyên bố gửi qua email. “Chúng tôi cám ơn thống đốc v́ sự hợp tác của ông cho đến nay và hy vọng rằng ông sẽ tiếp tục hợp tác để xây dựng các chiến lược hiệu quả.”


Một số người ủng hộ bà Bass tỏ ra sốt sắng hơn.


“Chúng tôi rất mong muốn được làm việc với tiểu bang để nhanh chóng dỡ bỏ các khu cắm trại khỏi tài sản của tiểu bang ở San Jose một cách có trách nhiệm và nhanh chóng, đặc biệt là những khu vực lân cận và trong các khu vực nguy hiểm dọc theo xa lộ cũng như các lối ra vào xa lộ của chúng tôi,” ông Matt Mahan, thị trưởng San Jose, tuyên bố.


Ông Todd Gloria, thị trưởng San Diego, thay mặt cho liên minh các thị trưởng của 13 thành phố lớn nhất tiểu bang, cho biết ông hoan nghênh sắc lệnh đổi mới và ư thức cấp bách của thống đốc.


Đảng Cộng Ḥa ca ngợi mệnh lệnh này. “Đă đến lúc!” Thượng Nghị Sĩ Brian Jones (Cộng Ḥa-Escondido), trưởng Khối Thiểu Số tại Thượng Viện, tuyên bố.


Các nhóm lợi ích kinh doanh cũng hoan nghênh lệnh của thống đốc.


“Đưa hàng ngàn cư dân vô gia cư vào nhà và rời khỏi các khu cắm trại ngoài trời không an toàn, không lành mạnh và vô nhân đạo là rất quan trọng để chấm dứt cuộc khủng hoảng vô gia cư ở California,” ông Jim Wunderman, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của nhóm chính sách công do doanh nghiệp hỗ trợ hội đồng Vùng Vịnh, tuyên bố qua email.


Theo lệnh mới của ông Newsom, các cơ quan tiểu bang phải mô h́nh hóa các chính sách đóng trại của họ dựa trên chính sách mà Sở Giao Thông California (Caltrans) từng sử dụng để dỡ bỏ các khu cắm trại trên đường ra vào xa lộ và cầu vượt và trên vùng đất khác do Caltrans quản lư. Các cơ quan tiểu bang phải cảnh báo ít nhất 48 giờ trước khi dọn dẹp trại. Họ cũng phải cất giữ đồ đạc của cư dân trong ít nhất 60 ngày và yêu cầu các dịch vụ dành cho cư dân phải di dời từ các tổ chức địa phương.


Nếu khu cắm trại gây ra “mối đe dọa cận kề” đối với tính mạng, sức khỏe, sự an toàn hoặc hạ tầng cơ sở, cơ quan tiểu bang có thể dỡ bỏ lập tức.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Newsom-Homeless-2-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Newsom-Homeless-2-scaled.jpg)
Tại các thành phố đông đúc, t́nh trạng vô gia cư ảnh hưởng nhiều đến lưu thông và trật tự. (H́nh minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Caltrans đă dọn sạch 11,188 khu cắm trại kể từ Tháng Bảy, 2021, theo văn pḥng thống đốc.


Ông Newsom từng đích thân tham dự một số cuộc gỡ bỏ xóm lều, đội nón baseball và đeo găng tay để giúp nhặt rác rến.


Nhưng Caltrans đă phải đối mặt với phản ứng dữ dội về cách xử lư việc dọn dẹp khu cắm trại. Vào năm 2020, cơ quan này đă đồng ư trả $5.5 triệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc cơ quan này phá hủy tài sản của cư dân vô gia cư ở Alameda County.


Mặc dù các khu cắm trại trên đất tiểu bang thường thuộc phạm vi của Caltrans, nhưng lệnh của ông Newsom cũng có thể buộc các cơ quan như Công Viên Tiểu Bang và Bộ Cá và Động Vật Hoang Dă phải dỡ bỏ các khu cắm trại của người vô gia cư.


“Tôi không biết liệu về cơ bản, lệnh có thay đổi được điều ǵ,” ông Benjamin Henwood, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Nhà Ở và Vô Gia Cư đại học USC, nói về lệnh của ông Newsom.


Cơ quan quản lư công viên tiểu bang California cho biết họ “sẵn sàng” hỗ trợ ông Newsom.


“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan tiểu bang và địa phương để giải quyết các khu cắm trại của người vô gia cư trên tài sản của công viên tiểu bang và tác động của các trại đối với tài nguyên thiên nhiên và văn hóa trong khi vẫn nhân ái và tôn trọng những người đang trải qua t́nh trạng vô gia cư,” ông Jo Biswas, phát ngôn viên của Công Viên Tiểu Bang California, tuyên bố.


Ông Newsom có giọng điệu nhẹ nhàng hơn với chính quyền địa phương, kêu gọi họ tự nguyện áp dụng các chính sách tương tự như chính sách của Caltrans.


Một số thành phố đă lên kế hoạch tăng cường nỗ lực theo lệnh giải tỏa các khu cắm trại sau quyết định về Grants Pass. Bà London Breed, thị trưởng San Francisco, cho biết hồi đầu tháng này rằng thành phố sẽ phát động một cuộc giải tỏa “rất quyết liệt” trong Tháng Tám, theo báo San Francisco Chronicle.


Ông Newsom cũng hứa rằng tiểu bang, thông qua Hội Đồng Liên Ngành về T́nh Trạng Vô Gia Cư tại California, sẽ cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các lănh đạo địa phương thiết lập các chương tŕnh. Nhưng lệnh này không cung cấp kinh phí mới để tạo nhà ở hoặc nơi tạm trú.


“Nói chuyện giải tỏa th́ dễ, nhưng câu hỏi đặt ra là người ta sẽ đi đâu,” ông Henwood nói.


Các thành phố và quận hạt ở California có khoảng 71,000 nơi trú ẩn khẩn cấp và giường chuyển tiếp. Tiểu bang sẽ cần gấp đôi con số đó để đáp ứng cho hơn 181,000 người vô gia cư ở California.


Và vấn đề trở nên phức tạp hơn khi các khu cắm trại trên tài sản của tiểu bang; bởi v́ không giống như các thành phố, các cơ quan như Công Viên Tiểu Bang không điều hành các nơi tạm trú cho người vô gia cư.


Lệnh ông Newsom nói rằng các cơ quan tiểu bang nên liên lạc với các tổ chức địa phương và yêu cầu dịch vụ cho những người phải di dời, nhưng lại không buộc cơ quan tiểu bang phải t́m nhà ở cho họ.


“Bởi v́ tiểu bang không cung cấp nguồn lực để bảo đảm những người đó có nơi cư ngụ, nơi họ sẽ đến là vào thành phố, cộng đồng, khu vực lân cận…, ” ông Eric Tars, giám đốc pháp lư của Trung Tâm Luật Vô Gia Cư Quốc Gia, nói.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Newsom-Homeless-4-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Newsom-Homeless-4-scaled.jpg)
Dù nạn vô gia cư tràn ngập đường phố, nhưng sắc lệnh giải tỏa các khu cắm trại gây không ít hoang mang cho người quen sống ngoài đường. (H́nh minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Việc dọn dẹp, c̣n được gọi là “quét sạch” các khu cắm trại là một chiến lược gây tranh căi để giải quyết t́nh trạng vô gia cư. Các nhóm làm việc với các cộng đồng vô gia cư cho biết việc truy quét theo lệnh, đă cắt đứt liên lạc giữa người vô gia cư và cán sự xă hội khiến họ khó có nhà ở hơn.


“Không có nhà cho họ, các cuộc càn quét đều làm cho t́nh trạng vô gia cư bớt rơ ràng hơn chứ không thực sự giải quyết được vấn đề,” Dân Biểu Alex Lee (Dân Chủ-Milpitas) nói về lệnh của ông Newsom.


“Ḿnh chỉ làm sạch xa lộ ngay lúc này thôi,” ông nói.


Không rơ lệnh này sẽ được thực thi như thế nào và liệu có bất kỳ h́nh phạt nào đối với các thành phố và quận không tăng cường nỗ lực dọn dẹp các trại vô gia cư hay không.


Ông Newsom có thể rút lại tài trợ cho chính quyền địa phương mà ông cảm thấy không đáp ứng kỳ vọng của ḿnh, như ông từng làm trước đây. Năm 2022, ông đă hủy bỏ $1 tỷ cho các thành phố và quận sau khi cáo buộc họ không thực hiện các bước lớn đủ để giảm t́nh trạng vô gia cư.


Tháng này, văn pḥng thống đốc đă lấy lại $10 triệu phân bổ cho San Diego County để xây 150 nhà nhỏ cho người vô gia cư. Theo văn pḥng thống đốc, quận hạt đă mất quá nhiều thời gian để đưa ra kế hoạch về những ngôi nhà nhỏ. Những ngôi nhà này được cho là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm khai triển 1,200 ngôi nhà nhỏ do chính phủ tài trợ trên khắp California. Vào Tháng Năm, CalMatters tường tŕnh rằng sự chậm trễ và sự thay đổi đă cản trở chương tŕnh và chỉ mua được 150 ngôi nhà.

BigBoy
09-08-2024, 14:38
Chuyện về những người vô gia cư, nếu chính quyền có chụi ... nhập gia với những người đó th́ mới hiểu những nổi ḷng của họ và sẽ làm giảm bơt được rất nhiều, nhưng nếu nói là dẹp bỏ 100% th́ đến Tết Congo cũng không bao giờ và không bao giờ giải quyết được .

Nó giống như Do Thái và Palestine, 1 bên dùng quyền lực, 1 bên bị ép và chiến tranh cứ thế mà triền miên không bao giờ chấm dứt .