PDA

View Full Version : Vũ Hồng Văn, em rể Tô Lâm, đứng phó Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương



BigBoy
08-08-2024, 23:22
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chỉ năm ngày sau khi ông Tô Lâm “thâu tóm” cả hai ghế tổng bí thư và chủ tịch nước Việt Nam, em rể ông này là Vũ Hồng Văn, được Bộ Chính Trị cử giữ chức phó chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.


Ông Văn, người mang hàm thiếu tướng công an ở tuổi 47, được Facebooker Hoàng Dũng và một số trang tin khác mô tả là em rể ông Tô Lâm, tức lấy vợ là em gái của ông này.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Vu-Hong-Van-len-chuc-1.jpeg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Vu-Hong-Van-len-chuc-1.jpeg)
Ông Vũ Hồng Văn (trái) khi là giám đốc Công An Tỉnh Đồng Nai, và ông Tô Lâm khi c̣n là bộ trưởng Công An tại một sự kiện. (H́nh: Đồng Nai)

Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương nắm toàn quyền sinh sát, với các bản thông cáo báo chí “hạch tội,” đề nghị xử phạt các quan chức “có sai phạm đến mức phải kỷ luật” và “gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của đảng…”





Theo báo Tuổi Trẻ hôm 8 Tháng Tám, tại cơ quan nêu trên, ông Văn chỉ c̣n đứng dưới ông Trần Cẩm Tú, chủ nhiệm.


Đáng nói, ông Vũ Hồng Văn có ghế mới, nắm quyền “sinh sát” của đồng đảng chỉ sau vài tháng ông này được bầu bổ sung vào Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.


Theo giới quan sát, việc vội vă sắp xếp cho em rể vào vị trí quan trọng trong cơ quan kỷ luật của đảng, ông Tô Lâm muốn chứng tỏ quyền lực sau khi đă nắm cả hai ghế trong “tứ trụ.”


Theo ghi nhận của Wikipedia, hoạn lộ của ông Vũ Hồng Văn trong những năm qua “lên vù vù,” khiến công luận suy đoán rằng ông này có ông Tô Lâm “chống lưng.”


Từ năm 2018 đến khi về Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, ông Văn lần lượt làm giám đốc Công An Tỉnh Đắk Lắk, giám đốc Công An Tỉnh Đồng Nai và cục trưởng An Ninh Chính Trị Nội Bộ thuộc Bộ Công An.


Ở mỗi vị trí, ông Văn chỉ tại vị một, hai năm là được Bộ Công An “tín nhiệm,” trao cho ghế mới.


Hồi cuối Tháng Sáu năm ngoái, theo báo Thanh Niên, ông Vũ Hồng Văn c̣n được ông Tô Lâm trao “Huân Chương Quân Công” hạng nh́.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Vu-Hong-Van-len-chuc-2.jpeg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/VN-Vu-Hong-Van-len-chuc-2.jpeg)
Ông Vũ Hồng Văn mang hàm thiếu tướng công an ở tuổi 47 nhờ được ông Tô Lâm “chống lưng.” (H́nh: Công Thương)

Theo bàn tán của dân mạng, Công An Tỉnh Đồng Nai dưới thời ông Vũ Hồng Văn (từ 2019 đến Tháng Bảy năm ngoái) liên tiếp bị tố cáo nhũng nhiễu, “bảo kê” cho các hăng xe đ̣ chạy qua tỉnh này.


Trước sự bất b́nh của công luận, một bản tin của báo Người Lao Động hồi Tháng Tư, 2020, cho biết, ba trưởng pḥng của Công An Tỉnh Đồng Nai bị cách chức cùng lúc do “có những vi phạm nghiêm trọng trong quá tŕnh công tác.”


Tuy có ba thuộc cấp bị mất ghế nhưng ông Vũ Hồng Văn vẫn được “tín nhiệm cao” và c̣n được điều động vị trí mới cũng như tặng huân chương.