PDA

View Full Version : Ông Trump đổi ư, không muốn tranh luận với Bà Harris



BigBoy
06-08-2024, 13:42
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/tranh-luan-696x411.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/tranh-luan.jpg)



Khuya ngày 2-8, ông Trump bất ngờ tuyên bố sẽ không tham gia phiên tranh luận tổng thống dự kiến tổ chức vào ngày 10-9 do ABC News tổ chức. Thông báo này ngay lập tức gây ra cuộc khẩu chiến về việc tổ chức phiên tranh luận giữa ông và bà Kamala Harris.


Trước đó, vào tháng 5, ông Trump đă thống nhất kế hoạch tranh luận trên ABC News với Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, ông Biden đă rút lui khỏi chiến dịch tranh cử năm nay, nhường suất đại diện cho Phó tổng thống Harris.


Trong bài đăng trên mạng xă hội TRUTH, ông Trump khẳng định chỉ đồng ư tranh luận với bà Harris nếu ứng viên Đảng Dân chủ chấp thuận điều kiện của ông: gặp nhau vào ngày 4-9, do đài Fox News tổ chức, tại “một khán pḥng đông đủ khán giả.” Cựu tổng thống Mỹ khẳng định đây là sự lựa chọn duy nhất: “Tôi sẽ gặp bà ta vào ngày 4-9, hoặc tôi sẽ không bao giờ gặp bà ấy.”


Đáp lại, bà Harris chỉ trích ông Trump từng tuyên bố sẵn sàng tranh luận “mọi lúc, mọi nơi,” nhưng nay lại đ̣i “một thời điểm cụ thể, một địa điểm an toàn cụ thể.” Bà Harris khẳng định sẽ có mặt tại trường quay ABC News đúng ngày 10-9 như kế hoạch ban đầu giữa ông Trump và ông Biden.


Ông Michael Tyler, giám đốc truyền thông chiến dịch của bà Harris, mỉa mai rằng ông Trump đang “sợ hăi bỏ chạy,” t́m cách thoái lui khỏi cuộc tranh luận đă nhận lời và cầu cạnh Fox News giúp đỡ. Ông Tyler nhấn mạnh bà Harris sẽ chỉ xem xét các cuộc tranh luận tiếp theo sau ngày 10-9.


Trong thông báo ngày 2-8, ông Trump giải thích quyết định thay đổi kế hoạch v́ thỏa thuận tranh luận trước đây được lập ra giữa ông và ông Biden. Ông Trump cho rằng, v́ ông Biden đă rút lui, thỏa thuận đó không c̣n hiệu lực. Bên cạnh đó, đài ABC News đang có mâu thuẫn pháp lư với ông Trump, khi ông đă đâm đơn kiện đài này và nhà báo George Stephanopoulos với cáo buộc phỉ báng vào tháng 3. Ông Trump cho rằng việc tham gia buổi tranh luận do ABC News tổ chức sẽ dẫn đến “xung đột lợi ích.”


Ngược lại, đài Fox News có mối quan hệ thân thiết với ông Trump suốt sự nghiệp chính trị của ông. Ông Trump thường chọn Fox News cho nhiều thông tin hoặc buổi phỏng vấn độc quyền. Gần đây nhất, vào ngày 15-7, nhà báo Sean Hannity của đài này đă được trao cơ hội phỏng vấn độc quyền Thượng nghị sĩ J. D. Vance ngay sau khi ông Vance được công bố làm “phó tướng” cho ông Trump. V́ vậy, Fox News được xem là “sân nhà” của ông Trump.


Báo New York Times nhận định rằng ông Trump đ̣i thay đổi kế hoạch tổ chức tranh luận nhằm “lấy tiếng.” Sau khi ông Biden rút lui, ông Trump và đội ngũ tranh cử của ḿnh bị cho là lúng túng trong việc t́m điểm yếu để công kích bà Harris. Tỉ lệ ủng hộ bà Harris tăng nhanh trên phạm vi toàn quốc và ở các bang chiến địa, trong khi ông Trump liên tục thay đổi chiến thuật chỉ trích nhưng không mang lại hiệu quả.


Sự nổi lên của bà Harris đă làm giảm sức hút truyền thông liên tục của ông Trump trong 16 tháng qua, kể từ khi ông bị một công tố viên ở New York truy tố hồi tháng 3-2023. Cựu tổng thống Mỹ đă t́m cách đưa ḿnh trở lại vị trí đầu trang các tờ báo lớn trong hai tuần gần đây, và việc tuyên bố hủy cuộc tranh luận tại ABC News đă giúp ông đạt mục tiêu này.


Về phần ḿnh, bà Harris cũng không muốn từ bỏ đài ABC News vốn có cảm t́nh với Đảng Dân chủ và đến “sân nhà” của ông Trump. Đây cũng là cơ hội để bà và Đảng Dân chủ tăng cường chỉ trích sự bất thường và cảm tính của đối thủ, cũng như cho thấy ứng viên Đảng Cộng ḥa đang thật sự “run sợ” trước viễn cảnh để thua phó tổng thống.