PDA

View Full Version : EU thăm nâng cấp quan hệ với Việt Nam



BigBoy
31-07-2024, 02:35
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/chau-au.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/chau-au.jpg)



Tại một cuộc họp báo ở Hà Nội, ông Josep Borrell Fontelles, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên đối tác chiến lược toàn diện. Chuyến thăm Việt Nam từ ngày 29 đến 31/7 của ông Borrell diễn ra theo lời mời của Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn.


Phát biểu tại buổi họp báo chung, ông Borrell nhấn mạnh mong muốn khởi động quá tŕnh nâng cấp quan hệ giữa hai bên, nhằm thúc đẩy hợp tác và trao đổi, hướng đến đối tác chiến lược toàn diện. Ông cũng ghi nhận Việt Nam là đối tác quan trọng của EU tại khu vực ASEAN, với nhiều thỏa thuận đă được kư kết, trong đó có Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA).


Cuộc gặp giữa hai quan chức cũng đề cập đến các vấn đề như việc thực thi EVFTA, cam kết của Việt Nam đạt phát thải ṛng bằng 0 vào năm 2050, t́nh h́nh xung đột Nga-Ukraine và xung đột Israel-Hamas. Ông Borrell cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển Đông đối với EU, với 38% hàng nhập khẩu và 22% hàng xuất khẩu của khối này qua vùng biển này.


Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn đă đề nghị EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, bao gồm việc cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA), gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam do hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lư (IUU), và thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA). Ngoài ra, ông cũng mong muốn EU hỗ trợ tài chính và đào tạo để Việt Nam triển khai Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).


EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam và là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Quan hệ giữa Hà Nội và Brussels hiện đang ở mức Đối tác và Hợp tác toàn diện từ năm 2016. Trong chuyến thăm này, ông Borrell cũng đă gặp Chủ tịch nước Tô Lâm, người đă nhấn mạnh vai tṛ quan trọng của EU đối với Việt Nam.