PDA

View Full Version : Israel tố quân Hezbollah bắn rốc-kết vào làng Do Thái, 12 người thiệt mạng



BigBoy
28-07-2024, 15:29
JERUSALEM/BEIRUT (NV) – Hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, Israel thề sẽ trả thù quyết liệt sau khi một vụ tấn công bằng rốc-kết của quân Hezbollah từ Lebanon nhắm vào một vận động trường ở Cao Nguyên Golan do Israel kiểm soát và sát hại 12 người, kể cả trẻ em, nguồn tin thông tấn xă Reuters cho hay.


Hezbollah đă chối bỏ mọi trách nhiệm về cuộc tấn công, một vụ gây chết chóc nhiều nhất trên vùng lănh thổ do Israel kiểm soát kể từ khi cuộc chiến tranh giữa Israel và Hamas bùng nổ tại Dải Gaza từ Tháng Mười năm ngoái tới nay.


Đạn rốc-kết đă rơi trúng một sân túc cầu tại làng Majdal Shams của người Druze trên Cao Nguyên Golan của Syria do Israel chiếm đóng sau cuộc Chiến Tranh Trung Đông năm 1967.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2163203587-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2163203587-scaled.jpg)
Nhân viên y tế tải thương khi một cuộc oanh kích từ Lebanon trúng làng Majdal Shams ở Đồi Golan thuộc lănh thổ Israel ngày 27 Tháng Bảy, 2024 (H́nh: JALAA MAREY/AFP/Getty Images)

Vụ tấn công này đă làm gia tăng mạnh mẽ mức độ thù địch giữa lực lượng Israel và quân Hezbollah tại Lebanon do Iran yểm trợ, diễn ra song song với cuộc chiến tranh tại Gaza và có nguy cơ biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa hai lực lượng đối nghịch được vơ trang hùng hậu trong vùng.


“Phe Hezbollah sẽ phải trả một giá rất đắt, cái giá mà họ chưa từng trả bao giờ,” Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu nói qua một cuộc điện đàm với lănh tụ cộng đồng người Druze tại Israel. Trong một bản tuyên bố, phe Hezbollah nói: “Phong Trào Kháng Chiến Hồi Giáo tuyệt đối không hề dính dáng ǵ tới vụ bắn phá đó, và bác bỏ hoàn toàn mọi lời cáo buộc xằng bậy của phía Israel.”


Trong một đoạn video được đưa lên mạng xă hội vào lúc xảy ra cuộc tấn công bằng rốc-kết nói trên, người ta nghe thấy tiếng c̣i báo động, tiếp theo đó là những tiếng nổ và những cột khói đen bay lên. Idan Avshalom, một y tá thuộc Đội Cứu Thương Magen David Adom, cho biết những nhân viên cấp cứu đă lập tức tiến vào khu vực bị tàn phá nặng nề. “Có nhiều người chết và bị thương trên băi cỏ, và cảnh tượng rất đỗi hăi hùng,” ông này nói.


Hoa Kỳ, nước đang cầm đầu các nỗ lực ngoại giao nhằm làm dịu bớt t́nh h́nh căng thẳng dọc theo vùng biên giới Israel-Lebanon, đă lên án đây là một vụ tấn công đáng ghê tởm và cho biết mức ủng hộ mà Hoa Kỳ dành cho Israel có tính sắt đá và không hề lay chuyển chống lại mọi nhóm khủng bố do Iran nuôi dưỡng, trong đó có quân Hezbollah tại Lebanon.