PDA

View Full Version : Động Đất Lớn Tại Kon Tum Gây Chấn Động Rộng Khắp Các Tỉnh Miền Trung Việt Nam, Người Dân Hoang Mang



BigBoy
28-07-2024, 15:26
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/dong-dat.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/dong-dat.jpg)



Trưa ngày 28/7, một chuỗi các trận động đất đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, gây chấn động rộng khắp và lan tỏa đến nhiều tỉnh miền Trung Việt Nam. Theo thông tin từ Viện Vật lý địa cầu, trận động đất mạnh nhất đạt 5 độ Richter, diễn ra vào khoảng 11h35 theo giờ Hà Nội, với độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Trận động đất này được đánh giá có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2, đặc biệt nguy hiểm cho các khu vực gần tâm chấn.


Trước đó, chỉ khoảng 18 phút, tức vào lúc 11h17 cùng ngày, tại khu vực này cũng đã xảy ra một trận động đất khác với cường độ 4,1 độ, có độ sâu chấn tiêu khoảng 8,3 km. Đây là trận động đất đầu tiên trong chuỗi bốn trận động đất diễn ra tại Kon Plông trong ngày, với hai trận khác xảy ra vào buổi sáng, cường độ lần lượt là 3,4 và 3,3 độ. Mặc dù các trận động đất này được xếp vào loại nhẹ, nhưng vẫn đủ để gây cảm nhận rõ rệt trong khu vực.


Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, các trận động đất mạnh từ 5 đến 5,9 độ thường được coi là mức độ trung bình, có khả năng gây ra thiệt hại từ trung bình đến nặng cho các công trình xây dựng có thiết kế kém. Tuy nhiên, những công trình được xây dựng tốt thì ít bị ảnh hưởng. Trong khi đó, các trận động đất từ 4 đến 4,9 độ chủ yếu gây rung lắc nhẹ, thường không gây thiệt hại lớn, nhưng cũng đủ làm người dân cảm thấy bất an.


Cảm Nhận Rung Lắc Rộng Khắp Miền Trung


Không chỉ tại Kon Tum, động đất còn được cảm nhận rõ ràng tại nhiều tỉnh thành khác như Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi. Nhiều người dân tại đây đã trải qua những giây phút lo lắng khi cảm nhận rõ ràng sự rung lắc của mặt đất và các đồ vật trong nhà.


Tại Quy Nhơn, Bình Định, ông Nguyễn Hồng Phúc cho biết vào khoảng 11h50, khi đang ngồi xem tivi, ông cảm thấy chiếc ghế mình đang ngồi rung chuyển. Ban đầu, ông nghĩ rằng có thể ghế bị hỏng, nhưng sau đó phát hiện ra là toàn bộ nhà cửa đều đang rung lắc. Đây là lần đầu tiên trong đời ông Phúc cảm nhận được hiện tượng này.


Ở Phú Yên, anh Hoàng Vũ Phương cũng kể lại rằng anh và gia đình đã cảm nhận rõ rệt sự rung chuyển của tường và đồ đạc trong nhà vào khoảng 11h35. Cảm giác rung lắc kéo dài khoảng 5 giây, đủ mạnh để làm các bình rượu trong nhà rung động. Thậm chí, con gái anh cũng cảm nhận được điều này.


Tại Đắk Lắk, chị Quánh Thủy Kiều cho biết đã cảm nhận rõ ràng rung lắc khi đang ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột vào khoảng 11h35. Sự bất ngờ khiến chị phải hỏi han bạn bè và người quen, nhiều người trong số họ cũng xác nhận cảm nhận được hiện tượng này. Chị Kiều chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên chị cảm nhận được hiện tượng động đất, giống như trong các bộ phim hay trên tivi.


Phản Ứng Của Người Dân Miền Trung


Trận động đất không chỉ làm rung lắc các đồ vật trong nhà, mà còn khiến nhiều người dân tại các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi hoảng sợ. Nhiều người đã phải nhanh chóng rời khỏi nhà vì không biết nguyên nhân của sự rung chuyển.


Tại Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Nhung, sống tại khu nhà ở tập thể quân đội 88B Nguyễn Chánh, cho biết sau khi cảm nhận được rung lắc, chị đã ngay lập tức ôm con chạy ra khỏi nhà. Chị Nhung cùng nhiều cư dân khác tại khu tập thể này rất hoang mang vì lần đầu tiên họ trải qua một trận động đất mạnh như vậy.


Cũng tại Đà Nẵng, nhiều người dân khác cũng cho biết đã cảm nhận được sự rung chấn kéo dài khoảng 4-5 giây. Nhiều người đã phải bỏ dở công việc, chạy ra khỏi nhà để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.


Ở Huế, anh Phan Hoàng, sống tại Ngự Bình, kể lại rằng mặt đất và đồ đạc trong nhà rung chuyển mạnh, như thể có một chiếc xe tải nặng chạy qua. Anh Quân ở xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền cũng cho biết đã cảm nhận được hai lần rung lắc mặt đất.


Tại Quảng Ngãi, lần đầu tiên TP Quảng Ngãi ghi nhận rung lắc mạnh do ảnh hưởng từ trận động đất ở Kon Plông. Nhiều người dân đã hoảng hốt chạy ra đường, trong đó có chị Nhi tại phường Nghĩa Chánh. Chị Nhi cho biết, khi đang ngồi trong nhà với con, chị cảm thấy rung lắc mạnh và phải ôm con chạy ra ngoài vì quá sợ hãi.


Phản Ứng của Chính Quyền và Cơ Quan Chức Năng


Trước tình hình này, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần của Viện Vật lý địa cầu đang tiếp tục theo dõi các diễn biến để đưa ra những cảnh báo và biện pháp phòng ngừa cần thiết. Các cơ quan chức năng cũng đã sẵn sàng để đối phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.


Trận động đất này là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc tăng cường các biện pháp phòng chống thiên tai, nâng cao chất lượng thiết kế và xây dựng các công trình để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, cũng cần nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó của người dân trước các tình huống thiên tai để bảo vệ bản thân và gia đình.