PDA

View Full Version : Ngoại trưởng không kịp dự tang lễ, Ông Biden cử phái đoàn thay mặt đến Việt Nam chia buồn ông Trọng qua đời



BigBoy
28-07-2024, 03:03
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/tbt-trong.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/tbt-trong.jpg)




Ngày 26/7, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đă công bố phái đoàn đại diện của ông sẽ đến Việt Nam để chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Theo thông tin từ Nhà Trắng, phái đoàn do Ngoại trưởng Antony Blinken dẫn đầu sẽ đến Hà Nội vào ngày 27/7.


Thành phần của phái đoàn bao gồm Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và Trợ lư Ngoại trưởng đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái B́nh Dương, Daniel Kritenbrink. Trước đó, ngày 25/7, Đại sứ Knapper đă viết trong sổ tang tại Nhà khách Chính phủ, gửi lời chia buồn sâu sắc đến lănh đạo và nhân dân Việt Nam. Ông Knapper bày tỏ sự kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gọi ông là một nhà lănh đạo có tầm nh́n và cam kết trong việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời vào ngày 19/7, hưởng thọ 80 tuổi. Việt Nam đă tổ chức hai ngày quốc tang để tưởng nhớ ông từ ngày 25/7, với lễ an táng diễn ra vào chiều ngày 26/7.


Ngoại trưởng Blinken dự kiến sẽ đến thăm gia đ́nh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gửi lời chia buồn đến nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng sẽ gặp gỡ các đối tác chính phủ tại Hà Nội để khẳng định mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.


Kế hoạch chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken đă được điều chỉnh, ông sẽ lên đường vào ngày 25/7 theo giờ Mỹ, thay v́ ngày 24/7 như dự kiến ban đầu. Sự thay đổi này do ông Blinken phải tham dự một cuộc họp quan trọng tại Nhà Trắng với sự có mặt của Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 25/7.