PDA

View Full Version : Tàu ngầm Trung Quốc có thể được sử dụng ở Căn cứ hải quân Ream của Campuchia



BigBoy
27-07-2024, 04:41
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/Can-cu.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/Can-cu.jpg)



Một ụ khô mới được xây dựng tại căn cứ hải quân Ream ở Campuchia có thể sẽ được sử dụng cho việc bảo dưỡng các tàu ngầm của Trung Quốc, theo nhận định của chuyên gia quân sự Mỹ Thomass Shugart thuộc Trung tâm An ninh Mỹ Mới. Ông Shugart nhận xét rằng việc xây dựng ụ khô và cầu tàu ở căn cứ này dường như đă gần hoàn tất, dựa trên dữ liệu vệ tinh mà RFA thu thập được từ Planet Labs vào tháng sáu.


Theo dữ liệu này, ụ khô có chiều dài khoảng 140 mét, vừa đủ cho các tàu ngầm của Trung Quốc nhưng không đủ cho các tàu chiến lớn hơn như tàu khu trục hay tuần dương. Trung Quốc hiện có khoảng 60 tàu ngầm, phần lớn trong số đó có chiều dài dưới 100 mét, theo một báo cáo của Bộ Quốc pḥng Mỹ.


Ụ khô này cũng tương tự như các công tŕnh tại căn cứ tàu ngầm của Trung Quốc ở Thanh Đảo. Shugart lưu ư rằng khoảng cách từ căn cứ Ream đến eo biển Malacca ngắn hơn rất nhiều so với khoảng cách từ căn cứ ở đảo Hải Nam, giúp tiết kiệm thời gian và nhiên liệu cho các tàu ngầm không hạt nhân của Trung Quốc.


Với vị trí chiến lược, căn cứ Ream có thể cung cấp một tuyến đường tiếp cận khác cho hải quân Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột ở Biển Đông. Eo biển Malacca là một tuyến đường hàng hải quan trọng và sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc ở khu vực này có thể tạo ra lợi thế chiến lược.


Căn cứ Ream cũng nằm gần Việt Nam, chỉ cách đảo Phú Quốc khoảng 30 km. Việt Nam có căn cứ tàu ngầm ở Cam Ranh, Khánh Ḥa, với sáu tàu ngầm kilo do Nga cung cấp. Chuyên gia Nguyễn Thế Phương từ Đại học New South Wales, Australia, cho rằng Việt Nam nên theo dơi sát sao t́nh h́nh, đặc biệt nếu Campuchia xây dựng một đường băng gần căn cứ này, điều có thể tăng cường khả năng quân sự của khu vực.


Hiện tại, Bộ Quốc pḥng Campuchia chưa phản hồi về những thông tin liên quan đến việc sử dụng căn cứ Ream cho các tàu ngầm Trung Quốc.