PDA

View Full Version : Netanyahu phát biểu nảy lửa tại Điện Capitol, lên án người biểu t́nh Mỹ



BigBoy
25-07-2024, 15:31
https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2024/07/tai-xuong-5-1.jpeg (https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2024/07/tai-xuong-5-1.jpeg)



Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào thứ Tư thề sẽ “hoàn toàn chiến thắng” Hamas, và lên án những người Mỹ phản đối chiến tranh ở Gaza, trong bài phát biểu nảy lửa trước Quốc hội Hoa Kỳ bị hàng chục nhà lập pháp Dân chủ tẩy chay, và hàng người biểu t́nh.

Bài phát biểu hiếu chiến của Netanyahu không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy chuyến công du đến Mỹ – chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu – có thể mang lại một số tiến bộ sau nỗ lực do Mỹ dẫn đầu kéo dài nhiều tháng thương lượng lệnh ngừng bắn và thả con tin, như chính quyền Biden đă hy vọng. .

Phát biểu gần một tiếng đồng hồ trước những tràng vỗ tay tán thưởng từ các nhà lập pháp, cũng như sự im lặng lạnh lùng từ nhiều lănh đạo Dân chủ, Netanyahu cho rằng, Hoa Kỳ chia sẻ lợi ích trong cuộc chiến của Israel chống Hamas, và những tổ chức vũ trang do Iran hậu thuẫn.

“Mỹ và Israel phải sát cánh cùng nhau. Khi chúng ta sát cánh cùng nhau, điều ǵ đó thực sự đơn giản sẽ xảy ra: Chúng ta thắng, họ thua”, ông Netanyahu nói. Lănh đạo Israel đeo một chiếc ghim màu vàng bày tỏ t́nh đoàn kết với các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.

Nhưng nhà lănh đạo Israel nhanh chóng chuyển sang giọng điệu đen tối hơn khi ông chế nhạo những người phản đối chiến tranh tại các trường đại học và ở những nơi khác, như các cuộc biểu t́nh diễn ra trên đường phố bên ngoài Điện Capitol. Ông gọi những người biểu t́nh là “những kẻ ngu ngốc có ích” cho kẻ thù của Israel.

Một số con tin được giải thoát khỏi Gaza và thân nhân của những người vẫn bị giam giữ đến pḥng khánh tiết Hạ viện lắng nghe Netanyahu. Lực lượng an ninh đă giải tán những người biểu t́nh trong pḥng trưng bày, những người đứng cầm trong tay những những chiếc áo thun mang khẩu hiệu chấm dứt chiến tranh và giải phóng số con tin c̣n lại.

Nhà lập pháp gốc Palestine duy nhất trong Quốc hội, Dân biểu Rashida Tlaib đi xa hơn. Bà đưa cao tấm bảng ghi hai mặt “Tội ác chiến tranh” và “Tội diệt chủng.” Tlaib là một trong những tiếng nói chỉ trích Netanyahu gay gắt nhất ở Quốc hội. Nhà lập pháp bị khiển trách v́ những ư kiến chống cuộc chiến Israel-Hamas vốn tước đia sinh mạng hàng chục ngàn người được bà đưa ra vào năm ngoái,

Tlaib có họ hàng đang sinh sống ở West Bank, và bà đại diện khu vực bầu cử có nhiều người Mỹ gốc Palestin ở Michigan.

Netanyahu hầu như không đá động ǵ đến những nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh Ả Rập thương lượng chấm dứt giao tranh và giải phóng các con tin vẫn nằm trong tay Hamas. Thủ tướng Israel cáo buộc nhiều người phản đối cuộc chiến ở Hoa Kỳ đă đứng về phía những kẻ “đă giết chết trẻ sơ sinh” trong cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10.

“Những người biểu t́nh kia đứng về phía chúng, họ nên xấu hổ chính ḿnh,” Netanyahu nói.

Thường xuyên bị cáo buộc can thiệp vào chính trường Hoa Kỳ ủng hộ các mục tiêu bảo thủ và Cộng ḥa, Netanyahu bắt đầu bài phát biểu bằng ca ngợi Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, ông lại chuyển những lời ca ngợi có cánh dành cho cựu Tổng thống Donald Trump “v́ tất cả những ǵ ông ấy đă làm cho Israel.”

Netanyahu dự tính sẽ có cuộc họp với Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ Năm, sau đó gặp Trump vào thứ Sáu tại Mar-a-Lago.

Dân biểu Jamie Raskin (Dân chủ – Maryland) cho rằng, bài phát biểu của Netanyahu dành cho Cộng hoà của Donald Trump. “Chúng ta không nghe thấy bất cứ điều ǵ về tiến triển có ư nghĩa hướng tới lệnh ngừng bắn song phương để đổi lấy con tin. Chúng ta không nghe thấy bất cứ điều ǵ về ḥa b́nh. Chúng ta không nghe thấy ǵ về giải pháp hai nhà nước, vốn là chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ trong nhiều thập niên qua,” Raskin nói.

Phát biểu vào giờ vàng buổi tối ở Israel, Netanyahu cũng nhắm tới khán giả ở quê nhà. Với tín nhiệm giảm mạnh so với mức trước chiến tranh, Nentanyahu nhằm mục đích thể hiện ḿnh là một chính khách được đồng minh quan trọng nhất của Israel tôn trọng và được chào đón trong hành lang của Washington. Nhiệm vụ đó trở nên phức tạp do quan điểm ngày càng chia rẽ của người Mỹ về Israel và cuộc chiến Gaza, vốn nổi lên là vấn đề then chốt trong bầu cử tổng thống 2024.

Hàng rào thép cao bao quanh Điện Capitol vào thứ Tư, và cảnh sát đă triển khai b́nh xịt hơi cay khi hàng ngàn người biểu t́nh tố cáo Netanyahu là “tội phạm chiến tranh,” và kêu gọi ngừng bắn.
Sự xuất hiện này đă đưa ông Netanyahu trở thành lănh đạo nước ngoài đầu tiên bốn lần phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, vượt qua Winston Churchill.


Hương Giang (Theo AP)