PDA

View Full Version : Việt Nam thương lượng với Hoa Kỳ để mua máy bay vận tải quân sự C-130



BigBoy
25-07-2024, 15:07
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/c-130-696x438.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/c-130.jpg)



Theo hai nguồn tin tiết lộ với Reuters, Mỹ và Việt Nam đang tiến hành đàm phán về việc Washington có thể bán máy bay vận tải quân sự Lockheed Martin C-130 Hercules cho Hà Nội. Đây là dấu hiệu cho thấy hai quốc gia cựu thù đang tiến tới hợp tác an ninh ngày càng chặt chẽ.


Các cuộc đàm phán này có thể dẫn đến một thỏa thuận cung cấp máy bay trong năm nay, đánh dấu thỏa thuận quân sự lớn nhất của Việt Nam kể từ khi nước này tuyên bố vào cuối năm 2022 rằng họ muốn đa dạng hóa nguồn cung hàng quốc pḥng, sau nhiều thập kỷ phụ thuộc vào vũ khí và thiết bị từ Nga. Máy bay C-130 có khả năng chở binh sĩ, thiết bị quân sự và vật tư, đồng thời tăng cường khả năng pḥng thủ của Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.


Hai nguồn tin cho biết Mỹ có thể đề nghị hỗ trợ tài chính cho Hà Nội trong khuôn khổ thương vụ này, với số tiền có thể lên tới hàng chục triệu đô la để trang trải cho các chi phí bảo tŕ và các chi phí khác. Một trong hai nguồn tin, là một quan chức Mỹ, đă cung cấp thông tin này. Nguồn tin c̣n lại, là một người Việt Nam được thông báo về cuộc đàm phán, cho biết mẫu máy bay đang được xem xét là C-130J, phiên bản mới nhất của ḍng máy bay này.


Cả hai nguồn tin đều không tiết lộ tổng chi phí của thỏa thuận cũng như số lượng máy bay đang được bàn thảo. Họ từ chối nêu tên v́ các cuộc đàm phán này chưa được công khai. Lockheed Martin, khi được hỏi, đă từ chối b́nh luận và hướng Reuters tới chính phủ Mỹ hoặc Việt Nam. Cả Nhà Trắng và Bộ Quốc pḥng Việt Nam cũng từ chối b́nh luận về vấn đề này.


Các cuộc đàm phán về việc cung cấp vũ khí từ Mỹ cho Việt Nam đă diễn ra trong nhiều tháng, trước khi có những thay đổi lớn trong ban lănh đạo của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng sự thay đổi lănh đạo này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lập trường của Việt Nam về các vấn đề kinh tế và đối ngoại.


Kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam được dỡ bỏ vào năm 2016, xuất khẩu quốc pḥng của Mỹ sang Việt Nam chủ yếu chỉ bao gồm các tàu tuần duyên và máy bay huấn luyện. Điều này không tiến triển nhiều do lo ngại về chi phí, các yêu cầu phê duyệt từ chính phủ Mỹ, và vấn đề tương thích với các vũ khí hiện có của Việt Nam.


Một nguồn tin là quan chức Việt Nam xác nhận đă có các cuộc đàm phán về việc mua máy bay F-16, cũng do Lockheed Martin sản xuất, nhưng cho biết các cuộc đàm phán này ít tiến triển hơn do lo ngại về việc mua máy bay chiến đấu của Mỹ có thể ảnh hưởng đến quan hệ của Việt Nam với các nước khác, bao gồm Trung Quốc. C̣n việc mua máy bay C-130 được xem là ít nhạy cảm hơn v́ chúng có thể được sử dụng cho mục đích pḥng thủ hoặc phi tác chiến