PDA

View Full Version : Harris có được phép dùng tiền có sẵn trong trương mục tranh cử không?



BigBoy
23-07-2024, 00:12
WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Bảy, chiến dịch tranh cử Biden-Harris chính thức sửa đổi hồ sơ đệ tŕnh lên Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang FEC nhằm đổi tên ủy ban chính và tuyên bố Kamala Harris là ứng cử viên tổng thống, Đài CNN loan tin.


Hành động này tức là nếu Harris vẫn nằm trong danh sách ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử, theo Trung Tâm Pháp Lư Chiến Dịch Tranh Cử CLC, Harris có thể nắm quyền kiểm soát trương mục quyên góp cho chiến dịch Biden-Harris, đang giữ gần $96 triệu tiền mặt tính tới cuối Tháng Sáu.


“Để giải thích cho vấn đề này, v́ Biden và Harris cùng tham gia một ủy ban chiến dịch tranh cử, Harris và người đồng hành tranh cử của bà có thể tiếp tục sử dụng các nguồn ngân quỹ có sẵn trong chiến dịch để vận động cho cuộc tổng tuyển cử, nếu bà nằm trong danh sách ứng cử viên tổng thống hoặc phó tổng thống của Đảng Dân Chủ,” Trevor Potter, nhà sáng lập kiêm chủ tịch CLC cho biết trong một tuyên bố.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-1237564270-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-1237564270-scaled.jpg)
Phó Tổng Thống Kamala Harris ngày 6 Tháng Giêng, 2022 ở Washington, DC (H́nh: Greg Nash-Pool/Getty Images)

Chỉ vài giờ sau khi Tổng Thống Joe Biden quyết định dừng tranh cử (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/dang-cap-nhat-biden-rut-lui-khoi-cuoc-dua-2024-vao-toa-bach-oc/), ủy ban chiến dịch đệ tŕnh hồ sơ lên ​​FEC, trong đó lưu ư rằng “tên ủy ban tranh cử khác với tên công bố trước đó,” đổi tên ủy ban thành “Harris tranh cử Tổng Thống.”


Ủy ban chiến dịch của Harris cũng đệ tŕnh một bức thư cho FEC nêu rơ rằng “Phó Tổng Thống Harris đang là ứng cử viên cho chức vụ Tổng Thống trong cuộc bầu cử 2024 và từ nay sẽ chỉ tiến hành các sinh hoạt vận động tranh cử để theo đuổi chức vụ đó.”


Khả năng thay đổi hồ sơ FEC là một lư do làm cho nhiều nhà quan sát chính trị cảm thấy Harris sẽ là người thay thế Biden trên thực tế v́ bà có tên trong trương mục gây quỹ của chiến dịch.


Lindenbaum, một thành viên Đảng Dân Chủ được coi là ủy viên hay thay đổi ư kiến trong FEC, một ủy ban thường hay đ́nh trệ trong việc công bố hồ sơ tranh cử, viết trên X, “Nếu Kamala Harris trở thành ứng cử viên của Đảng Dân Chủ, bà ấy sẽ được phép chạm tay vào nguồn ngân quỹ vận động tranh cử của Joe Biden.”


Nếu ứng cử viên tổng thống trong Đảng Dân Chủ không phải là Harris th́ chẳng dễ dầu ǵ mà động tay vào số tiền mặt $96 triệu được, Hans von Spakovsky, chuyên gia luật của Quỹ Heritage, viết trên Fox News. Ông nói thêm rằng không có quy định nào yêu cầu ứng cử viên thay thế phải trả lại tiền quyên góp, mặc dù chiến dịch tranh cử luôn luôn có thể làm như vậy.


Nhưng trong thời điểm lịch sử này, không có ǵ chắc chắn rằng sẽ không có ai nhăn mặt nhíu mày về số tiền đang nằm trong trương mục bầu cử chung v́ Biden không c̣n là người đứng đầu nữa.


Ví dụ, Sean Cooksey, chủ tịch FEC đương nhiệm, người được Đảng Cộng Ḥa bổ nhiệm, từng viết trên X rằng, quy định liên quan tới tài chánh trong chiến dịch tranh cử nêu rơ rằng các khoản quyên góp có thể cần phải được hoàn lại cho các nhà tài trợ, nhưng không giải thích chi tiết hoặc nhắc tới chuyện Phó Tổng Thống Harris đang có một chân trong trương mục chiến dịch.


“Chuyện này sẽ không dễ ăn chút nào,” Craig Engle, từng là luật sư của một ủy viên FEC đại diện cho các ứng cử viên Đảng Cộng Ḥa và các tổ chức của Đảng Dân Chủ trong chu kỳ bầu cử 2024, cho biết hôm Chủ Nhật. “Một chiến dịch không thể giữ tiền cho một cuộc bầu cử trong đó ứng cử viên không tranh cử,” ám chỉ Biden nay đă rút lui. Engle cho biết có một “suy nghĩ le lói” rằng có lẽ nào Biden sẽ trả tiền lại cho các mạnh thường quân từng quyên tiền cho cuộc bầu cử chung giữa ông và Harris, sau đó khuyến khích họ đóng góp trở lại ngay cho Harris hay không.


Một cách khác là Biden chuyển số tiền đang nằm trong trương mục chiến dịch cho Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ hoặc cho một Đại Ủy Ban Hành Động Chính Trị SPAC. Một luật sư chuyên về bầu cử cho biết điều đó có thể cho phép Harris mở một trương mục chiến dịch mới, xem xét lại các nhà tài trợ từng đóng góp tối đa cho chiến dịch Biden-Harris và liên lạc lại với họ.


Derek Muller, giáo sư luật bầu cử tại đại học University of Notre Dame, cho biết các chiến dịch thường sử dụng tiền quyên góp trước khi FEC hay ṭa án quyết định rằng chiến dịch tranh cử có thể được phép làm những ǵ, đẩy phán quyết cuối cùng cho tới sau khi diễn ra Ngày Bầu Cử.


FEC chưa trả lời yêu cầu b́nh luận từ CNN.