PDA

View Full Version : Harris tất bật chèo chống, gom phiếu Đảng Dân Chủ, Pelosi ủng hộ



BigBoy
22-07-2024, 23:56
WASHINGTON, DC (NV) – Phó Tổng Thống Kamala Harris lập tức hành động để tạo uy tín với các đại biểu Đảng Dân Chủ nhằm tăng cường sự ủng hộ cho chiến dịch tranh cử vào Ṭa Bạch Ốc sau khi Tổng Thống Joe Biden bỏ cuộc giữa những lo ngại trong nội bộ đảng phái rằng ông không thể nào đánh bại ứng cử viên Đảng Cộng Ḥa, cựu Tổng Thống Donald Trump, theo hăng tin AP.


Việc Biden dừng bước hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Bảy (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/dang-cap-nhat-biden-rut-lui-khoi-cuoc-dua-2024-vao-toa-bach-oc/), do Đảng Dân Chủ lo ngại rằng ông không thể đảm đương với trọng trách tổng thống, là bước ngoặt lịch sử trong cuộc bầu cử và làm các kế hoạch được lưỡng đảng chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tổng tuyển cử 2024 bị đảo lộn.


Với mục đích làm công chúng quên đi những diễn tiến bất lợi xảy ra cho Biden trong nhiều tuần qua, các viên chức dân cử tiếng tăm trong Đảng Dân Chủ, các nhà lănh đạo đảng phái và các tổ chức chính trị liền bắt tay đồng ḷng ủng hộ Harris trong những giờ phút sau khi Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162442268-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162442268-scaled.jpg)
Phó Tổng Thống Kamala Harris lên phi cơ Air Force Two tại Căn Cứ Hỗn Hợp Andrews ở Maryland ngày 22 Tháng Bảy, 2024 (H́nh: ERIN SCHAFF/POOL/AFP/Getty Images)

Việc Biden rút lui giúp các đại biểu ủng hộ ông tự do bỏ phiếu cho bất kỳ ai họ chọn. Cho tới nay, người được Biden ủng hộ sau khi chấm dứt ứng cử, Harris, là ứng cử viên duy nhất được tuyên bố và đang nỗ lực để nhanh chóng giành được sự ủng hộ từ đa số các đại biểu.


Hôm Thứ Hai, các nhân vật trong Đảng Dân Chủ đồng ḷng ủng hộ Harris gồm có Thống Đốc Maryland Wes Moore, Thống Đốc Michigan Gretchen Whitmer, Thống Đốc Illinois J.B. Pritzker và Thống Đốc Kentucky Andy Beshear, phần nào gạt bớt đối thủ tiềm năng cho Harris.


Dân Biểu Nancy Pelosi, cựu Chủ Tịch Hạ Viện, ban đầu kêu gọi một cuộc bầu cử sơ bộ để tăng cường sự hợp nhất cho ứng cử viên, chuyển sang ủng hộ Harris hôm Thứ Hai. Pelosi nói bà muốn góp tay giúp Harris lănh đạo đảng phái.


Hơn 1,000 đại biểu đă nói với AP hoặc công bố họ dự trù ủng hộ Harris tại Nghị Hội Quốc Gia Đảng Dân Chủ DNC, vốn là hơn phân nửa số đại biểu cần thiết để nhận sự đề cử. DNC gần đây ấn định con số 1,976 đại biểu là mức tối thiểu để được đề cử.


Việc giành được đề cử đảng phái chỉ là mục đầu tiên trong danh sách các hành động chính trị choáng ngợp được Harris vạch ra sau khi Biden quyết định rút lui, Harris nhận được tin tức này trong cuộc điện đàm với tổng thống vào sáng Chủ Nhật. Nếu bà thành công trong việc chớp được đề cử, bà cũng cần phải chọn một người đồng hành tranh cử và lèo lái một hoạt động chính trị rầm rộ nhằm hiệu triệu cho chiến dịch tranh cử của chính bà, thay v́ Biden, khi chỉ c̣n hơn 100 ngày nữa là tới Ngày Bầu Cử.


Chiều Chủ Nhật, chiến dịch của Biden chính thức đổi tên thành Harris for President (Harris tranh cử Tổng Thống), phản ảnh rằng bà sẽ thừa hưởng hoạt động chính trị của Biden với hơn 1,000 nhân viên và một cái “rương tiền” cất giữ gần $96 triệu tính tới cuối Tháng Sáu. Con số này tăng lên vào sáng Thứ Hai: Phát ngôn chiến dịch Lauren Hitt cho biết Harris kêu gọi được $49.6 triệu trong 15 giờ đầu tiên sau khi được Biden chọn mặt gửi vàng.


Harris dành phần lớn thời gian Chủ Nhật ở bên gia đ́nh và nhân viên, gọi hơn 100 cuộc điện thoại cho các viên chức Đảng Dân Chủ để chuẩn bị cho kế hoạch ứng cử, theo một nguồn tin ẩn danh thông thuộc với vấn đề này. Tất cả những nỗ lực này được bà hành động để lèo lái Đảng Dân Chủ vượt qua cuộc tranh căi xào xáo dậy lên trong khoảng thời gian từ lúc Biden thảm bại trước Trump trong cuộc tranh luận ngày 27 Tháng Sáu.


Harris mau chóng nhận được làn sóng ủng hộ từ giới lănh đạo của một số nhóm dân biểu và tổ chức chính trị có ảnh hưởng, gồm có Quỹ Chiến Thắng AAPI, tập trung vào cử tri Người Mỹ Gốc Á và người dân Hải Đảo Thái B́nh Dương, Ủy Ban Hành Động Chính Trị The Collective, tập trung vào cố kết quyền lực chính trị của Người Da Đen và Quỹ Chiến Thắng của Người Gốc Mỹ Latin, cũng như các chủ tịch của Nhóm Dân Biểu Cấp Tiến tại Quốc Hội và Nhóm Dân Biểu Gốc Hispanic tại Quốc Hội và toàn bộ Nhóm Dân Biểu Da Đen tại Quốc Hội, tất cả đều là những dấu hiệu cho thấy Đảng Dân Chủ đang dần dần đoàn kết dưới bàn tay chèo chống của bà. Harris, nếu thắng cử, sẽ là người phụ nữ đầu tiên và là Người Gốc Nam Á đầu tiên trở thành tổng thống.


Đáng chú ư, có vài nhân vật được bàn luận là ứng cử viên triển vọng pḥ tá Harris (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ai-co-the-pho-ta-harris-lam-ung-cu-vien-pho-tong-thong/) — Thống Đốc Pennsylvania Josh Shapiro, Thống Đốc North Carolina Roy Cooper và Thượng Nghị Sĩ Arizona Mark Kelly — cũng nhanh chóng đưa ra tuyên bố ủng hộ bà. Các phụ tá của Shapiro và Cooper xác nhận rằng Harris lần lượt bàn bạc với họ vào chiều Chủ Nhật. Trong cuộc điện thoại chóng vánh với Cooper, Thống Đốc North Carolina nói với Harris rằng ông ủng hộ bà trở thành ứng cử viên Đảng Dân Chủ, theo Sadie Weiner, phát ngôn viên của Cooper.


Nhưng cựu Tổng Thống Barack Obama lại không lập tức ủng hộ, v́ một số người trong đảng phái bày tỏ lo ngại rằng việc thay đổi nhanh chóng trông giống như tất cả đă an bài, thay vào đó, Obama cam kết ủng hộ ứng cử viên cuối cùng nhận được đề cử của đảng phái.


Harris xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào sáng Thứ Hai tại Ṭa Bạch Ốc, nơi bà phát biểu tại một sinh hoạt tôn vinh các đội vô địch thuộc Hiệp Hội Thể Thao Đại Học Quốc Gia NCAA. Đây là chi tiết cho thấy bà cần phải cân bằng giữa công việc thường nhật và vai tṛ mới là ứng cử viên tổng thống. Mở đầu diễn văn, Harris ngợi khen sự nghiệp “không thể so b́” của Biden và “vô cùng cảm kích sự phục vụ của ông đối với quốc gia.”


Bà thay thế Biden tại sinh hoạt này v́ tổng thống đang b́nh phục sau khi nhiễm Covid-19 vào tuần trước.


Trong một tuyên bố, Harris tán tung “hành động vị tha và ái quốc” của Biden khi quyết định lùi bước và cho biết bà có ư định “giành được” đề cử của đảng phái.


“Bằng mọi giá tôi sẽ quy tụ Đảng Dân Chủ về một mối — và đoàn kết nước Mỹ — nhằm hạ bệ Donald Trump và chương tŕnh nghị sự cực đoan theo Đề Án 2025 ông ấy vạch ra,” bà nói.


DNC dự trù tổ chức từ 19 tới 22 Tháng Tám tại Chicago, nhưng Đảng Dân Chủ loan báo sẽ tổ chức một buổi điểm danh trực tuyến để chính thức đề cử Biden trước khi khai mạc các hoạt động trực tiếp tại nghị trường. Ủy ban quy tắc của DNC dự kiến ​hội luận vào tuần này để hoàn tất quy tŕnh đề cử và chưa rơ ủy ban sẽ làm cách nào để chính thức thông báo Biden đă rút lui.