PDA

View Full Version : Máy bay Israel oanh kích các mục tiêu Houthi tại Yemen sau cuộc tấn công vào Tel Aviv



BigBoy
22-07-2024, 00:31
JERUSALEM/CAIRO (NV) – Phản lực chiến đấu cơ của Israel đă oanh tạc các mục tiêu gần hải cảng Hodeidah ở Yemen vào hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Bảy, làm thiệt mạng ít nhất ba người và gây thương tích cho 87 người khác, chỉ một ngày sau khi tổ chức bạo động được Iran nuôi dưỡng này tấn công vào Tel Aviv, được coi là trục kinh tế-kỹ nghệ của Israel, theo nguồn tin thông tấn xă Reuters.


Hầu hết những kẻ bị thương đểu bị cháy phỏng trong các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở và nhà máy điện, theo phúc tŕnh của cơ quan y tế được Al-Masirah TV, đài truyền h́nh chính của phong trào Houthi loan tải.


Phát ngôn viên quân sự của Israel cho biết hải cảng này được quân Houthi sử dụng để tiếp nhận vơ khí từ Iran đưa vào. Các mục tiêu bị tấn công, nằm cách Israel khoảng 1,700 km, tức 1,056 dặm, bao gồm luôn những nơi trú quân và cơ sở sản xuất năng lượng.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162258099-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162258099-scaled.jpg)
Đám cháy lớn tại một nhà máy dầu hứng chịu cuộc oanh tạc của Israel tại cảng Hodeida do Houthi nắm giữ ở Yemen ngày 20 Tháng Bảy, 2024 (H́nh: AFP/Getty Images)

Israel đă báo cho các nước đồng minh biết trước về cuộc oanh tạc, được các chiến đấu cơ F-15 thực hiện, và tất cả các máy bay đă trở về căn cứ an toàn.


Bộ Chính Trị Tối Cao của phong trào Houthi tuyên bố sẽ có “đáp ứng hiệu quả” sau cuộc tấn công của Israel. Phát ngôn viên quân sự của phong trào nói rằng quân Houthi “sẽ không ngần ngại tấn công các mục tiêu sinh tử của kẻ tử thù Israel.”


Cuộc oanh tạc vào Yemen diễn ra sau khi có hơn 200 cuộc tấn công của quân Houthi nhắm vào Israel, làm dấy lên nỗi lo sợ rằng cuộc chiến tranh tại Gaza, bùng nổ sau cuộc tấn công trực diện của quân bạo động Hamas nhắm vào Israel hôm 7 Tháng Mười năm ngoái, có thể biến thành một cuộc chiến tranh toàn vùng Trung Đông.


Hôm Thứ Sáu, một máy bay drone tầm xa do Iran chế tạo, phát xuất từ Yemen, đă đánh xuống trung tâm Tel Aviv trong một cuộc tấn công mà phe Houthi nhận ḿnh đă thực hiện, giết chết một cư dân và làm bị thương năm người khác.


“Lực lượng Houthi đă tấn công chúng tôi trên 200 lần. Đây là lần đầu tiên họ giết hại một công dân Israel, khiến chúng tôi phải đánh trả. Và chúng tôi sẽ đáp ứng tương tự xuống bất cứ nơi nào cần thiết trên lănh thổ địch,” Bộ Trưởng Quốc Pḥng Israel nói qua một bản tuyên bố.