PDA

View Full Version : Dự án phát triển động cơ xe hơi mới do Mỹ dẫn đầu



BigBoy
20-07-2024, 17:46
QUẬN CAM, California (NV) – Hiện tại, trong các dự án nghiên cứu phát triển các thế hệ động cơ mới thay thế động cơ xăng, nước Mỹ có vẻ bị tụt hậu. Trong khi Nhật Bản là trung tâm phát triển các loại xe chạy bằng hydrogen, th́ Trung Quốc có vẻ như đang muốn vượt qua Mỹ trong lĩnh vực xe điện. Vậy ngành xe hơi Mỹ đang làm ǵ?


Theo trang mạng kỹ thuật ecoticias.com, tập đoàn xe hơi Stellantis của Mỹ vừa giới thiệu một thế hệ động cơ mới, vượt trội hơn mọi loại động cơ hiện có, kể cả các loại động cơ không khí thải (ZEV). Một số chuyên gia gọi đó là “phiên bản sinh thái của khí gây ô nhiễm” hoặc là “phiên bản cải tiến của rượu”. Bởi v́ động cơ này sử dụng nhiên liệu cồn ethannol.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/XH-dong-co-ethanol--scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/XH-dong-co-ethanol--scaled.jpg)
Stellantis đầu tư 6 tỷ đô la vào Brazil để chế tạo một thế hệ động cơ ethanol mới. (H́nh minh họa: MANDEL NGAN/AFP via Getty Images)

Stellantis là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, có tổng hành dinh đặt tại Michigan, hoạt động dưới 14 thương hiệu, bao gồm cả Fiat (Ư), Peugeot (Pháp) và Jeep- thương hiệu xe huyền thoại của Mỹ. Trong một tuyên bố gần đây, Stellantis cho biết sẽ đầu tư 6 tỷ đô la vào thị trường Nam Mỹ, để chế tạo một thế hệ động cơ mới có khả năng chạy bằng xăng hoặc ethanol.




Khoản đầu tư này được coi là lớn nhất trong lĩnh vực xe hơi tại khu vực này. Dự án sẽ phát triển hơn bốn mươi sản phẩm mới, giới thiệu một ḍng công nghệ xe hơi “Bio-Hybrid” mới, kết hợp công nghệ xe điện và ethanol.


Phần quan trọng nhất trong kế hoạch đầu tư của Stellantis là loại động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu linh hoạt là hỗn hợp xăng và ethanol. Những động cơ này có thể chuyển đổi giữa hai loại nhiên liệu này theo ư muốn.


Brazil là quốc gia sản xuất ethanol đứng thứ nh́ trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Ethanol được xem là một loại nhiên liệu tái tạo, được sản xuất từ ​​các loại cây nông nghiệp như mía và bắp. Thực ra, việc sử dụng ethanol trong nhiên liệu hỗn hợp với xăng, hoặc làm nhiên liệu độc lập đă có ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là Brazil. Ethanol là loại nhiên liệu tốt hơn xăng, thân thiện với môi trường hơn v́ tạo ra ít carbon hơn trong quá tŕnh đốt cháy.


Thế hệ động cơ mới chạy bằng ethanol của Stellantis sẽ khai thác tối đa nguồn nhiên liệu ethanol. Các động cơ này có mức hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn nhiều những loại động cơ hiện tại.


Stellantis cũng sẽ thiết kế dạng động cơ hybrid gọi là “Bio-Hybrid”, tạo nên sự kết hợp độc đáo giữa động cơ ethanol, động cơ điện và b́nh điện. Sẽ có cả tùy chọn plug-in hybrid. Các cấu h́nh hệ thống truyền động mới hiệu quả về mức tiêu thụ nhiên liệu, ít khí thải so với các loại động cơ đốt trong thông thường, đồng thời linh hoạt hơn về công suất.


Dự án này dự kiến có tổng chi phí vốn là hơn $300 tỷ; trong đó hơn $6 tỷ đă được lên kế hoạch đầu tư cho Nam Mỹ. Đây là một bước đột phá mà Stellantis đă từng công bố cách đây vài năm, nhưng giờ đây đă trở thành hiện thực. Người dân Mỹ có thể hănh diện với việc Hoa Kỳ đóng vai tṛ dẫn đầu trong nghiên cứu nhiên liệu “cũ mà mới” này.