PDA

View Full Version : Bạn nghĩ ǵ trước tuyên bố của Hoa Kỳ và Trung Quốc trước thông tin Nguyễn Phú Trọng từ trần.



BigBoy
20-07-2024, 16:45
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/my-Ong-Trong-696x477.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/my-Ong-Trong.jpg)



Hoa Kỳ:


TUYÊN BỐ CỦA ĐẠI SỨ HOA KỲ TẠI VIỆT NAM MARC E. KNAPPER VỀ VIỆC TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN


Chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới phu nhân, bà Ngô Thị Mận, cùng gia quyến của ngài, và người dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn này.


Trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta đau buồn khi mất đi một người lănh đạo có tầm nh́n, người đă làm cầu nối giữa Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, cũng như toàn thể cộng đồng quốc tế trong suốt nhiều thập kỷ.


Hoa Kỳ trân trọng việc Ngài Tổng bí thư đă đưa quan hệ song phương giữa hai nước lên những tầm cao mới. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lănh đạo Đảng đầu tiên của Việt Nam đến thăm Hoa Kỳ, thể hiện cam kết to lớn đối với t́nh hữu nghị, đồng thời định h́nh mối quan hệ hướng tới tương lai giữa hai quốc gia. Di sản của Ngài càng được củng cố khi quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác Toàn diện năm 2013 và, một thập kỷ sau đó, lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất của Việt Nam, dưới sự lănh đạo của Ngài cùng với Tổng thống Biden.


Hoa Kỳ sẽ măi măi biết ơn sự lănh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy ḥa b́nh, ổn định và thịnh vượng. Chúng tôi coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong đợi hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với tất cả các lănh đạo Đảng, Nhà nước, và Quốc hội trong thời gian tới. Chủ tịch nước Tô Lâm đă luôn ủng hộ mạnh mẽ quan hệ song phương giữa hai nước. Với tư cách là Đối tác Chiến lược Toàn diện và bạn bè, chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ một Việt Nam độc lập, tự chủ, thịnh vượng và có sức chống chịu.


Tôn vinh di sản của Tổng bí thư, quan hệ giữa hai dân tộc chúng ta sẽ chỉ ngày càng được thắt chặt, mang lại ḥa b́nh và thịnh vượng cho người dân Việt Nam và Hoa Kỳ. Chúng ta một lần nữa khẳng định sự tôn trọng đối với độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lănh thổ và hệ thống chính trị của nhau. Khi Tổng thống Biden đến Hà Nội vào tháng 9, Ngài đă trích dẫn đại thi hào Nguyễn Du: “Vinh hoa bơ lúc phong trần. Chữ t́nh ngày lại thêm xuân một ngày.” Trong thời khắc đau buồn này, chúng ta hăy cùng nhau ghi nhớ t́nh hữu nghị tốt đẹp giữa người dân hai nước và cùng nhau tiếp tục hành tŕnh này, đoàn kết với cam kết chung hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.


Trung Quốc:


Ngày 19/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đă gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.


Toàn văn điện chia buồn như sau:


Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đă không may vĩnh biệt cơi trần, Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc đă mất đi một người đồng chí, người anh em, người bạn tốt. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất và lời an ủi chân thành nhất tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và nhân dân Việt Nam với nỗi ḷng tiếc thương vô hạn.


Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người kiên định theo chủ nghĩa Mác, là nhà lănh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và của nhân dân Việt Nam, Người đă cống hiến cả đời ḿnh cho các sự nghiệp của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đóng góp xuất sắc cho công cuộc đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xă hội của Việt Nam, cũng như cho sự phát triển của phong trào xă hội chủ nghĩa thế giới.


Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết, là người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, đồng chí đă kế thừa và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống “ vừa là đồng chí vừa là anh em” giữa hai đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam, gắn kết t́nh hữu nghị sâu sắc với Đảng Cộng sản Trung Quốc và các lănh đạo Trung Quốc. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cùng với Tổng Bí thư Tập Cận B́nh đă nâng tầm quan hệ Trung Quốc – Việt Nam lên thành “Cộng đồng chia sẻ tương lai có ư nghĩa chiến lược”, thúc đẩy hiệu quả sự phát triển không ngừng của quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Trung Quốc – Việt Nam. Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc sẽ luôn luôn nhớ đến đồng chí Nguyễn Phú Trọng.


Chúng tôi tin rằng Đảng và nhân dân Việt Nam sẽ biến nỗi đau thành sức mạnh, kế thừa di nguyện của Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết phấn đấu, đạt được những thành tựu mới, to lớn hơn trong sự nghiệp cải cách, mở cửa và xây dựng xă hội chủ nghĩa.


Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng xă hội chủ nghĩa núi sông liền một dải, là cộng đồng chia sẻ tương lai có ư nghĩa chiến lược. Trung Quốc từ trước đến nay luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, sẵn sàng kề vai sát cánh với Việt Nam, tiếp tục củng cố sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, tăng cường đoàn kết và hợp tác, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc – Việt Nam sâu sắc và thực chất hơn, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, đóng góp cho sự ḥa b́nh và phát triển của khu vực và thế giới.


Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn sống măi trong ḷng chúng ta!


(Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)