PDA

View Full Version : Áp Lực Từ Nhiều Phía Nên Thái Lan Hoăn Phiên Ṭa Dẫn Độ Nhà Hoạt Động Y Quynh Bdap



BigBoy
15-07-2024, 22:53
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/thai-lan.png (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/thai-lan.png)




Ngày 15/7, một ṭa án tại Thái Lan đă quyết định lùi ngày xét xử dẫn độ đối với nhà hoạt động người Việt Y Quynh Bdap. Phiên ṭa này có sự hiện diện của các quan chức Việt Nam.


Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập tổ chức nhân quyền Người Thượng V́ Công Lư (MSFJ), bị Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 với cáo buộc “lưu trú quá hạn” sau nhiều năm xin tị nạn và chờ được định cư ở một nước thứ ba. Hiện, ṭa án Thái Lan cũng đang xem xét khả năng dẫn độ ông về Việt Nam theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam.


Luật sư Nadthasiri Bergman, người bào chữa cho ông Y Quynh, cho biết ṭa án đă đồng ư với yêu cầu của bị cáo rằng các tài liệu vụ án phải được cung cấp bằng ngôn ngữ mà ông hiểu. Ông Y Quynh nói tiếng mẹ đẻ Ê đê và có thể nói tiếng Việt. Trong phiên ṭa, ông đă có một phiên dịch viên tiếng Việt-Thái hỗ trợ.


Bên ngoài ṭa án, luật sư Bergman chia sẻ với phóng viên rằng ṭa án không cho giới truyền thông tham gia do tính chất an ninh quốc gia của phiên ṭa, nhưng lại cho phép một số quan chức Việt Nam có mặt. Bà nói: “Chúng tôi không có thời gian để chuẩn bị bảo vệ cho trường hợp này hôm nay, một vụ án mang động cơ chính trị,” theo lời ghi nhận của phóng viên Đài Á Châu Tự Do (RFA) tại Bangkok.


“Ông ấy, một người thuộc sắc tộc thiểu số, đă bị tra tấn và sợ hăi nếu bị đưa trở lại Việt Nam. Chúng tôi sẽ chứng minh điều đó từ góc nh́n khác của câu chuyện,” luật sư Bergman khẳng định. Bà cũng nhấn mạnh rằng Thái Lan phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế v́ ông Y Quynh là người xin tị nạn được bảo vệ theo quy định của Liên Hiệp Quốc.


Luật sư Bergman cho biết thêm rằng phiên ṭa về cáo buộc “lưu trú quá hạn” sẽ diễn ra vào ngày 5/8, và phiên xử về trục xuất sẽ được tổ chức vào các ngày 1/8 và 19/8. Trong thời gian này, ông Y Quynh sẽ tiếp tục bị giam giữ tại nhà tù đặc biệt và không được bảo lănh tại ngoại.