PDA

View Full Version : Vụ Án Cây Xanh Công Minh: Hệ Sinh Thái Tham Nhũng Bị Khui Ra



BigBoy
11-07-2024, 20:29
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/cong-minh-696x468.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/07/cong-minh.jpg)




Ngày 9/7, BBC đưa tin về vụ án Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Cây xanh Công Minh bị khởi tố, phanh phui ra cả một hệ sinh thái và liên minh rộng khắp cả nước. Theo đó, Cơ quan An ninh Điều tra (A09) Bộ Công an đă ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty Cây xanh Công Minh và các tỉnh, thành phố liên quan để điều tra ba nhóm tội, trong đó có tội danh tham nhũng.


Cảnh sát, xử lư vụ án cho thấy mức độ nghiêm trọng và phức tạp của nó, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo Điều 16 của Luật Tổ chức Cơ quan điều tra h́nh sự. Bộ Công an đă yêu cầu hàng loạt tỉnh thành cung cấp hồ sơ, dự án trồng cây đô thị liên quan đến Công Minh để xác minh dấu hiệu tội phạm. Các tỉnh bao gồm: Phú Yên, Khánh Ḥa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Ngăi, Lâm Đồng, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đồng Nai, B́nh Phước, B́nh Dương, Trà Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu, Gia Lai…


BBC dẫn kết quả rà soát của Bộ Công an cho thấy, có hơn 50 công ty thuộc hệ sinh thái của Công ty Cây xanh Công Minh tham gia đấu thầu trên 600 gói thầu ở nhiều địa phương, với số tiền trúng thầu lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Công Minh được mô tả là công ty có khả năng trúng thầu “vô địch”, với việc tham gia 228 gói thầu, trong đó trúng 172 gói, trải dài trên 19 tỉnh, thành phố trên cả nước, nhiều nhất ở B́nh Phước, Đà Nẵng, Sài G̣n, Long An và Tây Ninh.


Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh phân tích, Công ty Cây xanh Công Minh đă thay đổi người đại diện pháp luật liên tục, tăng vốn điều lệ và xây dựng hệ sinh thái để liên minh, nhằm tăng khả năng trúng thầu. Đến tháng 3/2023, Công ty Việt Nam Xanh (một thành viên của hệ sinh thái Công Minh) đă có tới 11 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng kư doanh nghiệp ở Đắk Nông và tăng vốn điều lệ lên 10 tỷ đồng.


Công ty Cây xanh Công Minh, thành lập từ năm 1994, đă phát triển thành một mạng lưới khổng lồ với 1.600 cán bộ, nhân viên, và 63 văn pḥng đại diện ở 52 tỉnh, thành trong cả nước. Việc Công ty này trúng thầu ở hàng loạt dự án đô thị trên cả nước đă dấy lên nhiều nghi vấn về tính minh bạch và khả năng thao túng thị trường.


BBC nhấn mạnh rằng, việc A09 điều tra vụ án này cho thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp của nó. Trong trường hợp C03 “quá tải”, lănh đạo Bộ Công an có thể yêu cầu Cơ quan An ninh Điều tra làm án, đặc biệt là các vụ việc lớn. Gần 20 tỉnh thành trực thuộc Trung ương đă phải cung cấp hồ sơ về các gói thầu của Công ty Cây xanh Công Minh.


BBC cũng dẫn lời một luật sư cho biết, các hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” nếu có xảy ra như cáo buộc, th́ hẳn có sự tham gia của cán bộ nhà nước. Báo Công Thương đă nhắc tên cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 12, ông Lê Trương Hải Hiếu – con trai cựu Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải – là người đă kư gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng mà chỉ có một ḿnh Công ty Cây xanh Công Minh tham gia đấu thầu và trúng thầu.


Vụ án Công ty Cây xanh Công Minh đang dần lộ diện là một trong những vụ án tham nhũng nghiêm trọng nhất tại Việt Nam. Với sự phanh phui hệ sinh thái và liên minh khắp cả nước, việc điều tra và xử lư vụ án này sẽ c̣n kéo dài và phức tạp. Chúng ta hăy chờ xem những diễn biến tiếp theo của vụ án này.