PDA

View Full Version : ‘Giáo sư quần đùi’ chê sư Thích Minh Tuệ ‘thiếu sĩ diện’



BigBoy
20-05-2024, 13:22
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/05/image-3-696x452.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/05/image-3.jpg)
Trương Nguyện Thành và nhà sư Thích Minh Tuệ



Trương Nguyện Thành, “giáo sư quần đùi”, gây tranh luận khi lên tiếng chỉ trích nhà sư Thích Minh Tuệ “bỏ quên cái tôi và sĩ diện” khi “ngủ màn trời chiếu đất, sống từ của người cho.”


Trương Nguyện Thành, Việt kiều Mỹ, từng được biết đến là “giáo sư quần đùi”, viết trên trang cá nhân: “Tự xưng là con, ‘không là tu sĩ’, ngủ màn trời chiếu đất, sống từ của người cho. Cái tôi và sĩ diện của người này ở đâu nhỉ?”


Bên dưới bài đăng, nhiều ư kiến bày tỏ phản ứng trước b́nh luận của ông Thành.


Jack Dang cho biết: “Thực ra vẫn có sự trao đổi, ông tu sĩ này cho nhân gian cái giá trị tinh thần nhân bản qua việc chỉ cho nhân gian cách buông bỏ tham – sân – hận và sự thức tỉnh theo triết lư nhà Phật, đổi lại nhân gian trao lại ổng thức ăn nước uống để tồn tại. Sự trao đổi đó diễn ra theo lối tự nhiên. Cho nên khi cho đi cái giá trị có ích để nhận lại cái khác th́ không thể nói là không có sĩ diện được, v́ đó thực chất là sự trao đổi không có mặc cả.


Nhân gian sẽ không cho ổng nếu việc tu của ổng không có giá trị tác động lên nhân gian. Nó khác với loại ngửa tay xin tiền mà không giúp ích ǵ cho xă hội như ăn mày, hoặc giúp ít thậm chí làm điều sai trái nhưng nhận lại quá nhiều và dễ dàng như đám doanh nhân tu, thợ tu nhan nhản ở các chùa quốc doanh của Giáo hội Phật giáo cộng sản. Cái đám đó mới mất sĩ diện, quẳng cái tôi, và vô liêm sỉ v́ tiền tài, danh vọng.”


Hà Phan: “Giáo sư mặc quần đùi lên bục giảng không sợ thiên hạ bàn ra tán vào th́ ông ấy cũng thế thôi!”


La Anh Phong: “Có lẽ Phật giáo nằm ngoài sự hiểu biết của giáo sư. Ngoài ra “màn trời chiếu đất” (chứ không phải “màng trời chiếu đất”) xuất phát từ thành ngữ Trung Hoa: “Mạc thiên tịch địa” diễn tả tư tưởng và khí phách của kẻ trượng phu vẫy vùng ngang dọc lấy trời làm nhà lấy đất làm giường.”


Han Le: “Ngủ màn trời chiếu đất đâu liên quan đến sỹ diện, anh coi lại định nghĩa sỹ diện đi anh!”


Viet Tran: “Các cư sĩ tại gia cũng tự đặt hoặc được ban tên, đó cũng là tâm đắc của họ trong đạo pháp – không phải v́ cái tôi. Không ai cấm tự xưng họ Thích và họ Thích cùng không phải là con của Thích Ca.


Khất thực là ai cho ǵ ăn đấy, không có th́ chịu đói. Không phải xin ăn – nên không thể nói thiếu sĩ diện.”

BigBoy
20-05-2024, 13:26
Tính dùng cái mác giá sư ra để ra oai, ai dè ḷi ....cái dốt, nghỉ cũng vui, cứ tưởng ḿnh đứng trên vủ trụ, bị cú này không biết có c̣n liêm sỉ để lên bục giản nữa không ta ?