PDA

View Full Version : Vụ bị cáo tự sát ở Cà Mau: Điều tra viên nhận ‘lót tay’ $200



BigBoy
23-03-2024, 19:46
CÀ MAU, Việt Nam (NV) – Liên quan vụ bị cáo Lê Minh Lỉnh ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, chết do uống thuốc trừ cỏ sau bản án hai năm rưỡi tù, báo Pháp Luật TP.HCM tiết lộ hai điều tra viên trong vụ án nhận “lót tay” 5 triệu đồng ($200) mỗi người từ bị hại.


Bản tin hôm 23 Tháng Ba cho biết, vụ hối lộ điều tra viên diễn ra ngay tại căn tin của đồn Công An Huyện Cái Nước.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/VN-Ca-Mau-dieu-tra-vien-nhan-tien-1.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/VN-Ca-Mau-dieu-tra-vien-nhan-tien-1.jpg)
Người thân và ba đứa con của bị cáo Lê Minh Lỉnh tại đám tang ông này. (H́nh: Trần Vũ/Pháp Luật TP.HCM)

Lê Minh Lỉnh là một trong năm bị cáo phải hầu ṭa phúc thẩm hôm 20 Tháng Ba, với cáo buộc “cố ư gây thương tích” trong một vụ đánh nhau.



Theo cáo trạng, trong sự việc xảy ra vào tối ngày 21 Tháng Ba, 2022, tại một quán cà phê ở huyện Cái Nước, Lê Minh Lỉnh ngồi uống nước với bốn bị cáo khác gồm Trần Duy Phương (tự Phương Max), Trần Duy Phương (tự Phương KIO), Đoàn Thế Nguyễn và Nguyễn Phát Lợi.


Sau đó, Phương Max đến tiệm tạp hóa gần đó mua bộ bài, rồi xảy ra căi nhau với hai ông Nguyễn Vũ Kha và Nguyễn Hoàng Nam.


Khi quay lại quán cà phê lấy dao, bị cáo Phương Max rủ nhóm bạn “đi công chuyện.”


Đến nơi, bị cáo Phương Max xông vào chém ông Kha liên tiếp, khiến nạn nhân bị thương ở cổ tay trái và bàn tay phải. Kha cầm ghế chống đỡ, xô Phương Max té.


Lúc này, bị cáo Lỉnh, Lợi, Phương KIO và Nguyễn bị cho là cùng xông vào quán để “hỗ trợ” Phương Max bằng tay và nón bảo hiểm.


Theo kết luận giám định, bị hại Kha bị thương tật 25%, c̣n Nam “bị thương không đáng kể.”


Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Phương Max bị khởi tố tội “cố ư gây thương tích” và đóng vai tṛ chính, bị cáo Lỉnh và ba người c̣n lại bị khởi tố với vai tṛ đồng phạm.


Ngay từ phiên ṭa sơ thẩm, cả năm bị cáo đều kêu oan. Bị cáo Phương Max cho rằng ḿnh bị Kha đẩy té và dùng ghế tấn công nên quơ dao tự vệ chứ không chém trúng Kha.


Ba bị cáo Lợi, Phương KIO và Nguyễn nói rằng họ bị điều tra viên ép cung và khai sự thật là khi thấy Phương Max bị Kha tấn công nên họ vào can ngăn, không để Kha đánh bạn ḿnh.


Riêng bị cáo Lê Minh Lỉnh th́ một mực khẳng định “không tham gia đánh nhau” và nói rằng ḿnh bị điều tra viên dụ dỗ, ép cung nên phải khai “có tham gia đánh Nam một cái vào lưng.”


Hội Đồng Xét Xử cả hai phiên ṭa sơ thẩm và phúc thẩm ở Cà Mau đều bác bỏ lời kêu oan của các bị cáo.


Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời các luật sư khẳng định trong quá tŕnh điều tra vụ án đă xảy ra những lỗi nghiêm trọng về tố tụng. Chẳng hạn, điều tra viên dựng hiện trường vào ban ngày trong khi vụ ẩu đả diễn ra lúc 8 giờ tối và trời mưa.


Khi dựng lại hiện trường, điều tra viên đă cho người đóng thế vai của bị cáo Lỉnh, dù ông này vẫn đang có mặt địa phương.


Một số biên bản ghi lời khai của bị cáo Lỉnh cũng như bản tự khai viết tay của ông này không c̣n lưu trong hồ sơ vụ án.


Việc giám định thương tích cũng có những bất thường. Sự việc xảy ra vào ngày 21 Tháng Ba, 2022 nhưng bản chụp X-quang xương ngón tay của Kha lại được chụp vào ngày 21 Tháng Hai, 2022, tức trước một tháng.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/VN-Ca-Mau-dieu-tra-vien-nhan-tien-2.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/VN-Ca-Mau-dieu-tra-vien-nhan-tien-2.jpg)
Các bị cáo tại phiên ṭa phúc thẩm diễn ra hôm 20 Tháng Ba. (H́nh: Trần Vũ/Pháp Luật TP.HCM)

Đáng lưu ư, tại phiên ṭa phúc thẩm ngày 20 Tháng Ba, bị cáo Phương Max giao nộp một đoạn ghi âm cho thấy bị hại Nguyễn Vũ Kha nói ḿnh từng cho “tiền cà phê” hai điều tra viên, mỗi người 5 triệu đồng, ngay tại căn tin của Công An Huyện Cái Nước.


Trong thư tuyệt mệnh để lại trước khi tự sát, bên cạnh những lời xin lỗi mẹ, vợ con và người thân, bị cáo Lê Minh Lỉnh viết rằng ḿnh “xin lấy cái chết để chứng minh sự oan ức” và tố cáo đích danh một số điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán “gây oan cho tôi.”