PDA

View Full Version : Hồng Hồ chê Nguyễn Phú Trọng ‘chó ngáp phải ruồi’



BigBoy
14-01-2024, 17:16
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/09/image_2023-09-13_083052866-696x464.png (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/09/image_2023-09-13_083052866.png)
Nguyễn Phú Trọng trong cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden


Bà cựu tổng biên tập tờ Thể Thao TP.HCM, nay chủ yếu sống ở Mỹ, b́nh luận, Nguyễn Phú Trọng “phất lên lá cờ chống tham nhũng” nhưng “cách thực thi công lư thiếu màu công chính.”


Nguyễn Phú Trọng điều hành đất nước ở vào thời rực rỡ nhất của kinh tế, tính từ sau khi chiến tranh kết thúc. Mặt trái của sự rực rỡ này là tŕnh độ quản lư của tốp lănh đạo không quản lư nổi sự phát triển quá lớn, quá nhanh của các tập đoàn kinh tế, cả nhà nước và tư nhân. Bên cạnh đó là quá tŕnh đấu tranh nội bộ giữa phe thiên kinh tế tư bản và phe nuối tiếc tàn dư kinh tế bao cấp.



Bằng cách này hay cách khác, ông Trọng phủ quyết toàn bộ những dự án làm hạ tầng, đặc biệt là về năng lượng và giao thông. Để đến mười mấy năm sau, lục tục quay làm lại với quy mô nhỏ hơn rất nhiều lần, vỡ vụn và tủn mủn.


Trong 8 năm kế tiếp, ông bật phất lên lá cờ chống tham nhũng khi bắt đầu nhiệm kỳ 2. Khí thế toàn quốc hừng hực ủng hộ và tán dương. Riêng tôi, nảy sinh nghi ngại khi thấy cách thực thi công lư thiếu màu công chính.



Công bằng mà nói, thiếu công chính nhưng đạt hiệu quả mà hiệu quả tốt nhất của thời kỳ đầu nhiệm kỳ 2, nhờ bắt bớ đă ngăn được một cơn siêu lạm phát do lăi suất ngân hàng tăng vô tội vạ.



Dấp ngay sau đó là dịch COVID-19. Mất gần năm rưỡi đ́nh trệ. Khỏi phải tưởng tượng h́nh dung, nh́n ngay sang Argentina hiện nay để soi rọi, nợ xấu ngân hàng, đồng tiền mất giá đến mức nào nếu, chúng ta không có những cuộc bắt bớ náo loạn năm châu chấn động địa cầu trước đó….



Tôi xin lỗi ông Trọng khi dùng thành ngữ rất vô lễ này để miêu tả thành công trên: “Chó ngáp phải ruồi.” Tôi cho rằng, ngăn được lạm phát ngay trước dịch và giảm được tối đa nợ xấu sau dịch là thành công ngoài ư muốn của chiến dịch chống tham nhũng của ông.



Rồi sau đó…


Mật độ bắt bớ ngày càng dày đặc. 8 năm. Càng đi càng không thấy đường.


Lỗi từ đâu?



Ông là người dẫn đầu cuộc chiến bảo vệ đảng của ông bằng cách làm trong sạch hàng ngũ lănh đạo.



Phàm cuộc-chiến phải có vũ khí. Vũ khí đầu tiên của ông là giáo dục đạo đức cho những người đă trưởng thành, tức đă hoàn thiện cả nhân cách lẫn tư tưởng của nền giáo dục phổ thông trước đó. Các văn bản những điều cấm đảng viên không được làm ngày càng dài ra và ngày càng bất khả thi trên b́nh diện đảng viên cả nước.



Song song đó là cuộc học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh mà hiệu quả nói kiểu ǵ cũng vơ-đoán-đúng. Điều đó cho thấy, vũ khí này, ông đă trang bị sai.



Vũ khí thứ nh́ ông Trọng sử dụng là bỏ tù. Lưu ư, tôi viết là bỏ tù, chứ không viết là sử dụng luật pháp.



Đảng viên thay áo Juve ngày càng tăng. Chuẩn bị đến nhiệm kỳ thứ tư, lư ra con số này phải tỉ lệ nghịch với việc giáo dục đạo đức ở trên. 13 năm, gần đủ một thế hệ mới ra đời và tỷ lệ kia, 2023 thuận chiều theo cấp số nhân.


Vũ khí thứ hai này ông Trọng sử dụng đúng không? Đúng. Vấn đề nằm ở chỗ, xă hội được hưởng lợi ǵ từ cuộc thanh trừng trên diện rộng của ông?



Dân không măi làm khán giả vỗ tay cho một màn độc diễn lặp đi lặp lại đến 8 năm. Cái họ cần là hiệu quả v́, đó là phần lợi tức họ chờ đợi được chia.


Thắc mắc nhỏ của riêng tôi. 8 năm, với hơn 2 năm kiêm nhiệm chủ tịch nước, tôi rất muốn biết ông phân phối quỹ thời gian, quỹ sức khỏe thế nào để viết được 11 đầu sách toàn từ 400, 500 trang trở lên, có cuốn cả ngàn trang.


Hồng Hồ