PDA

View Full Version : ‘Đă đến lúc Giáo hội Phật giáo rũ bỏ cái áo quốc doanh’



BigBoy
07-01-2024, 05:33
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/01/anh-chua-ba-vang-1-3997jpeg-3078.jpg-copy-696x392.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/01/anh-chua-ba-vang-1-3997jpeg-3078.jpg-copy.jpg)
Hàng vạn Phật tử đổ về chùa Ba Vàng chiêm bái cái gọi là "xá lợi tóc Phật"


Đă đến lúc cần trùng tu đạo Phật ở xứ này, chứ không chỉ xây chùa, tu bổ chùa. Hạng chùa to tượng lớn như Bái Đính, Ba Vàng, Tam Chúc cần bị tước chữ “chùa” bởi nó chỉ là trung tâm thương mại. Giáo hội cần đi về chính đạo, rũ bỏ cái áo quốc doanh đă mặc lâu nay. C̣n không th́ nên giải tán.


Đạo Phật, chùa, cửa thiền, nhà sư, người tu hành, tiếng chuông chùa, cổng “tam quan”, tượng phật, kinh phật, chùa làng… từ xa xưa đă in vào tiềm thức, kư ức dân chúng kể cả người tu lẫn không tu, như niềm kính trọng, ngưỡng mộ, yêu thương. “Chùa xưa ở lẫn cùng cây đá/Sư cụ nằm chung với khói mây”, cụ Tam Nguyên Yên Đổ đă vẽ lên thật đẹp, dễ thương.


Làng tôi cũng có ngôi chùa nhỏ, chùa bà Đanh – Thiên Phúc Tự, có từ thời nhà Lư, được triều Mạc xây lại hoàn chỉnh, tới cuối triều Nguyễn lại được đại trùng tu, là niềm tự hào của bất kỳ người dân nào nơi đây. Chùa, Phật, sư… có một thời thật gần gũi, dễ thương, được tôn kính.



Giờ th́ không c̣n nữa, không chỉ ở quê tôi mà cả nước này. Những Bái Đính, Tam Chúc, Ba Vàng…, thậm chí cả Quán Sứ nữa, sặc mùi tiền, tính thô tục, đă làm đạo Phật xuống dốc không phanh. Chủ trương “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xă hội” với những sư quốc doanh đă biến một tôn giáo cao đẹp thành món hổ lốn tầm thường. Chẳng cần đợi đến cuối mùa chiêm, cũng chả cần quân giặc tới, những thân cau cứ cháy đỏ rừng rực hết cả chùa chứ đâu chỉ dừng ở cổng.



Tôi vốn không định viết ǵ về đạo Phật bởi tôi vô thần, vả lại, như đă kể, chùa và sư đối với tôi đă nhiều năm đọng h́nh ảnh đẹp. Nhưng sau vụ nhơ nhuốc “xá lị tóc” th́ kẻ vô thần đành phải “xé rào”, bày tỏ đôi lời.



Vụ chùa Ba Vàng trưng bày “tóc phật” đă thể hiện sự xuống đáy của hệ thống Phật giáo xứ này. Không chỉ những kẻ giả danh sư như Thích Trúc Thái Minh hư hỏng mà c̣n phơi bày cả hệ thống đă bất lực trước cái xấu cái ác, trước sự giả dối, lừa mị, u mê. Trong hệ thống ấy, phải kể ra Giáo hội Phật giáo VN quốc doanh với đủ ban này bệ nọ, ông này ông kia; cả chính quyền với hệ thống chính trị đủ tầng lớp, mà cụ thể là Ban Tôn giáo chính phủ; là rất đông dân chúng mê muội u mê…



Xứ này luôn có cái kiểu “mất ḅ mới lo làm chuồng”. Không một ai trong bộ máy quản chùa quản sư ngay từ đầu nh́n ra sự lố lăng của sư Minh và chùa Ba Vàng, để tới khi thiên hạ vạch ṿi th́ nhảy cẫng lên. Ban Tôn giáo chính phủ, Giáo hội Phật giáo, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đă gần như không làm ǵ suốt thời gian dài, cứ để một kẻ thầy chùa giả danh dẫn dắt.



Nói đâu xa. Hăy hỏi xem đứa nào chế ra cụm từ, món “xá lị tóc”, “xá lợi tóc” rồi cả đám đua nhau nói theo nó. Ngay cả giáo hội, cụ thể là Trung ương hội với đầy đủ ông nọ bà kia phẩm trật, chức tước hoành tráng, như pháp chủ, đại lăo ḥa thượng, ḥa thượng, thượng tọa chứ có phải sư chú sư bác tầm thường đâu, mà vẫn ủng hộ, chấp nhận cái khái niệm “xá lị tóc” bố láo ấy, không hé răng lên tiếng một nhời phản đối, đủ biết tŕnh độ thế nào.



Thiên hạ xưa nay, ai cũng biết cũng hiểu “xá lị” để chỉ những thứ c̣n lại sau cuộc hỏa thiêu thân xác. Làm quái ǵ có xá lị tóc. Tóc có bằng inox cũng tan chảy trong cuộc thiêu đốt, thế mà nó nói vẫn có người tin. C̣n nếu bảo rằng đó là tóc do phật để lại lúc c̣n sống (cứ cho là thế đi) th́ xin thưa, phải gọi nó là di vật (vật được để lại). Đứa núp bóng cửa phật chế ra từ “xá lị tóc”, vậy mà cả đám u mê, kể cả chính quyền, giáo hội, báo chí, cứ nhao nhao theo nó, để nó dẫn dắt, thật chả ra làm sao.



Khi trước, tôi rất yêu mến cảnh chùa, kính trọng các nhà sư, luôn nh́n bằng tấm ḷng ngưỡng mộ, thậm chí thần phục. Nay th́ đám sư kim tiền, mượn phật để làm điều dị đoan khiến tôi rất nghi ngờ tŕnh độ và tâm tu của họ.



Đă đến lúc cần trùng tu đạo Phật ở xứ này, chứ không chỉ xây chùa, tu bổ chùa. Hạng chùa to tượng lớn như Bái Đính, Ba Vàng, Tam Chúc cần bị tước chữ “chùa” bởi nó chỉ là trung tâm thương mại. Giáo hội cần đi về chính đạo, rũ bỏ cái áo quốc doanh đă mặc lâu nay. C̣n không th́ nên giải tán.



Phật tại tâm. Ai muốn đi trên nẻo Phật, cứ đi, không cần phải được giáo hội quốc doanh chấp nhận. Tu hành mà cũng chia bè kéo phái sao gọi là tu. Dẫn lối dân vào cơi u mê, đó là tội ác.



Nguyễn Thông