PDA

View Full Version : Việt Nam vẫn trong danh sách Theo dơi Đặc biệt về tự do tôn giáo



BigBoy
05-01-2024, 21:47
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/01/su_that_ve_hoi_thanh_tin_lanh_dang_christ_tay_nguy en_10341001102021-696x435.png (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/01/su_that_ve_hoi_thanh_tin_lanh_dang_christ_tay_nguy en_10341001102021.png)
Một buổi lễ của Hội thánh Tin lành Đấng Christ


“Nhà nước Việt Nam vẫn bị liệt vào danh sách theo dơi của Hoa Kỳ do đă sách nhiễu, đàn áp các hội thánh độc lập, đă xóa sổ “thành công” những Hội thánh Tin lành Đấng Christ cũng như các hội thánh độc lập tại Việt Nam. Nhà nước Việt Nam bị liệt vào danh sách đó là rất chính xác và rất đúng”.


Ngoại trưởng Mỹ hôm 4/1 tuyên bố tiếp tục liệt Việt Nam vào danh sách Theo dơi Đặc biệt (SWL) do các vi phạm “nghiêm trọng” về tự do tôn giáo, dù chính quyền Việt Nam trong hai năm qua cố gắng vận động để thoát khỏi danh sách này.


Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Anthony Blinken có thể khiến Việt Nam tiến gần hơn đến một danh sách đen khác nghiêm trọng hơn là Quốc gia Quan tâm Đặc biệt (CPC), dù hai nước vừa thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn vào tháng 9. Ngoài ra, tuyên bố này cũng đánh dấu sự thất bại của Hà Nội trong việc vận động ngoại giao tại Washington.


Hồi tháng 10/2023, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, người phụ trách Ban Tôn giáo Chính phủ, đă dẫn đầu phái đoàn sang Hoa Kỳ làm việc 9 ngày, trong đó có gặp gỡ quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm vận động để bộ này đưa Việt Nam ra khỏi “danh sách theo dơi đặc biệt – SWL”, theo Cổng thông tin Bộ Nội vụ.


Khi trao đổi với Đại sứ Ḥa Kỳ tại Việt Nam Mar Knapper hồi đầu tháng 12/2023, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết ông đă “đề nghị” Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sớm đưa Việt Nam ra khỏi “Danh sách theo dơi đặc biệt” về tự do tôn giáo và nói rằng ông có chuyến đi “thành công” đến Mỹ.


Các nhà hoạt động cho tự do tôn giáo Việt Nam bày tỏ sự đồng t́nh với việc Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục chỉ định Việt Nam vào danh sách nêu trên.


Từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thượng tọa Thích Vĩnh Phước, nêu ư kiến cá nhân:


“Điều này tôi rất hoan nghênh khi chính phủ Hoa Kỳ vẫn giữ Việt Nam trong hạng Cần Theo dơi Đặc biệt về tự do tôn giáo, v́ những tổ chức tôn giáo độc lập luôn bị gây khó khăn”.


“Với Việt Nam khi tham gia sân chơi quốc tế với bộ mặt bị Hoa Kỳ chỉ định như vậy th́ không sáng sủa, không có chi đẹp, v́ sĩ diện nên cũng phải lo, nên họ phải vận động để sửa soạn bộ mặt của ḿnh cho sáng sủa tí. Xưa nay, bản chất của họ là như vậy, bên ngoài th́ tỏ ra lo lắng nhưng bên trong vẫn luôn t́m cách này cách khác để trấn áp”.


Từ Thái Lan, ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng V́ Công lư (MSFJ), nêu ư kiến:


“Nhà nước Việt Nam vẫn bị liệt vào danh sách theo dơi của Hoa Kỳ do đă sách nhiễu, đàn áp các hội thánh độc lập, đă xóa sổ “thành công” những Hội thánh Tin lành Đấng Christ cũng như các hội thánh độc lập tại Việt Nam. Nhà nước Việt Nam bị liệt vào danh sách đó là rất chính xác và rất đúng”.


(Theo VOA)