PDA

View Full Version : Chính quyền lắp camera theo dơi nhà của giới bất đồng



BigBoy
18-12-2023, 19:35
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/12/image_2023-12-18_182108712-696x464.png (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/12/image_2023-12-18_182108712.png)

Một số cựu tù chính trị và thân nhân tù nhân lương tâm bày tỏ quan ngại khi nhà riêng của họ bị giám sát bởi camera do công an địa phương lắp đặt.


Đối với những nhà bất đồng chính kiến và thân nhân của những tù nhân chính trị, việc công an lắp camera an ninh chĩa thẳng vào nhà họ c̣n nhằm theo dơi nhất cử nhất động, khiến họ cảm thấy quyền riêng tư bị xâm phạm.


Bà Lê Thị Hà hiện đang sinh sống ở phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk là trường hợp mới nhất bị lắp camera theo dơi. Bà là vợ của ông Đặng Đăng Phước, nguyên giảng viên âm nhạc trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk bị kết tội “tuyên truyền chống nhà nước” hồi đầu tháng 6 với mức án tám năm tù giam và bốn năm quản chế.


Bà nói:


“Hàng xóm lén cho tôi biết an ninh địa phương xuống lắp camera vào ngày 15/12. Camera được lắp ở hiên nhà hàng xóm đối diện với nhà tôi, và chĩa thẳng vào nhà tôi.”


Bà Nguyễn Thị Châu, vợ ông Nguyễn Ngọc Ánh cho biết công an huyện B́nh Đại, tỉnh Bến Tre, đă lắp đặt hai camera chĩa thẳng vào nhà bà từ mấy năm nay, sau khi chồng bà bị bắt và bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước.”


Bà cho biết không có sự cải thiện nào về việc này dù đă lên tiếng than phiền:


“Tôi lên khiếu nại th́ họ nói là lắp đặt để chống tệ nạn. Tôi yêu cầu không được chĩa vào nhà tôi th́ họ hứa sẽ lên chỉnh lại nhưng họ không chỉnh lại mà cứ để theo dơi gia đ́nh tôi trong ba năm qua.”


Ông Lê Quư Lộc vừa rời nhà tù hồi đầu tháng 9 sau bản án 5 năm tù về tội danh “phá rối an ninh” và hiện bị quản chế hai năm tại phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngăi cho biết, cổng nhà ông hiện nay có một camera chĩa vào.


Camera này được lắp ở nhà một người hàng xóm làm công an viên trong xă khoảng 10 ngày trước khi ông rời khỏi trại giam.


Khi ông chất vấn th́ người hàng xóm nói, camera có mục đích pḥng chống trộm chứ không nhằm vào cựu tù chính trị.


Tuy nhiên, ông cho biết công an địa phương mới đây xuống ngơ nhà ông để khảo sát và lắp thêm một camera mới.


Lo lắng trước việc bị xâm phạm quyền riêng tư đối với h́nh ảnh cá nhân của bà và gia đ́nh, bà Nguyễn Thị Châu t́m mọi cách để vô hiệu hoá hoặc giảm khả năng hoạt động của hai camera bằng cách sử dụng lưới màu đen để che cổng, tường rào nhà ḿnh.


Bà Lê Thị Hà, giáo viên của một trường mẫu giáo, cho biết:


“Việc thu thập h́nh ảnh từ camera sẽ bị tung lên mạng hay nhằm mục đích nào khác th́ tôi chưa rơ. Tuy nhiên bằng việc bắt camera chĩa thẳng vào nhà tôi cho thấy sự riêng tư của tôi đang bị xâm phạm và ngoài ra nó c̣n thể hiện việc an ninh muốn giám sát chặt chẽ lịch tŕnh sinh hoạt của tôi một cách sát sao.”


Ông Lê Quư Lộc cũng bày tỏ sự lo ngại về việc ḿnh bị kiểm soát, tuy nhiên, ông cũng chưa t́m ra cách đối phó v́ chính quyền vin vào cớ quản trị an ninh công cộng và trật tự xă hội trong việc lắp đặt camera.


(Theo RFA)