PDA

View Full Version : Hàng loạt resort triệu đô dọc biển Đà Nẵng, Hội An tiêu điều như ‘nhà ma’



BigBoy
14-12-2023, 00:27
ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Dọc theo bờ biển từ Đà Nẵng đi vào đến thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhiều khu du lịch, resort cao cấp từng chộn rộn khách một thời, th́ nay tiêu điều, xơ xác do vắng khách.


Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ hôm 13 Tháng Mười Hai, từ những địa điểm kinh doanh sầm uất, những resort ven biển Quảng Nam giờ đây chỉ c̣n thấy cảnh hoang phế.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/VN-resort-ven-bien-bo-hoang-1.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/VN-resort-ven-bien-bo-hoang-1.jpg)
Những dăy nhà bề thế, kiến trúc đẹp nằm sát biển ở biển Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam, bị bỏ hoang phế trong nhiều năm qua. (H́nh: B.D/Tuổi Trẻ)

Nhiều người không khỏi tiếc nuối khi nh́n cảnh các công tŕnh, nhà cửa, mái ngói của nhiều resort, khách sạn hạng sang dọc biển Hội An, tỉnh Quảng Nam, bị mưa gió quật tơi bời, hư hại do bỏ hoang quá lâu.




Do thiếu người chăm nên cây cối cũng mọc âm u, nh́n từ trên cao xuống những khu du lịch này trông như những dăy resort “ma.”


Điều đáng nói, những địa điểm bị bỏ hoang phế này đều có vị trí sát bờ biển. Ở thời điểm du lịch Việt Nam phát triển đỉnh cao, giá pḥng lưu trú của những nơi này mỗi một ngày đêm hàng triệu đồng, khách đa phần là người ngoại quốc.


Điển h́nh như Tropical Beach Hoi An Resort – một trong những khu lưu trú đang bị bỏ hoang từng nổi tiếng nhất ở Hội An, nằm ở vị trí đắc địa hàng đầu trên vệt biển Cửa Đại, thành phố Hội An.


Chừng hai năm qua, resort này bị sóng xâm thực khoét sâu vào đất liền khiến lần lượt các khu hạ tầng phục vụ lưu trú, giải trí nơi đây trôi theo sóng biển.


Mặc dù chủ đầu tư đă đổ rất nhiều tiền của để gia cố bờ biển nhưng mọi việc vẫn như “dă tràng xe cát.”


Hiện nay, Tropical Beach Hoi An Resort đang bị bỏ không, hàng trăm pḥng xuống cấp v́ mối mọt, cây cối mọc chen vào. Ở đây hiện giờ chỉ có hai bảo vệ đang coi sóc tài sản. Họ cho biết chủ đầu tư đang dốc tiền để kè bờ biển, mong giữ lại phần đất để đầu tư kinh doanh trở lại.


Không chỉ những resort “có thương hiệu” bị bỏ hoang, nhiều dự án khách sạn, khu giải trí hạng sang nằm ngay ngă tư An Bàng xây măi không xong trong nhiều năm qua. Hiện, việc xây dựng đă ngưng trệ, công tŕnh bị bỏ hoang phế.


Nhiều chủ đầu tư cho biết v́ nhiều lư do, trong đó đa số là ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cùng xâm thực biển dữ dội đă khiến nhiều resort, khu du lịch ven biển vùng này phải đóng cửa.


Anh Quân, chủ một khách sạn ở Đà Nẵng, cho biết giai đoạn 2019 trở về trước, cứ vào dịp Hè là biển Đà Nẵng đông nghịt du khách, khách sạn b́nh dân cũng luôn kín pḥng, nhân viên làm không hết việc. Nhưng khi dịch COVID-19 quét qua, lượng khách đến Đà Nẵng giảm mạnh, nhiều khách sạn không “gồng” được nên buộc phải đóng cửa, bán hoặc cho thuê để cắt lỗ, trả lăi ngân hàng.


Báo VNExpress hôm 3 Tháng Bảy dẫn tin từ ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết phải rao bán hơn 350 khách sạn, bất động sản để thu nợ.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/VN-resort-ven-bien-bo-hoang-2.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/VN-resort-ven-bien-bo-hoang-2.jpg)
Cảnh tiêu điều, xơ xác tại Tropical Beach Hoi An Resort. (H́nh: B.D/Tuổi Trẻ)

Trong đó, một khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng, quy mô 236 pḥng, chào bán với giá 600 tỷ đồng ($24.7 triệu); hai khách sạn 4 sao tại Hội An với quy mô 98-104 pḥng được chào đồng giá 420 tỷ đồng ($17.2 triệu) cho mỗi cái.


Riêng tại Hội An, VietinBank rao bán gần 60 khách sạn, bất động sản khác nhau, phân khúc phổ biến là các khách sạn 3-4 sao, homestay và biệt thự với giá bán từ vài chục tới vài trăm tỷ đồng.