PDA

View Full Version : Thuốc ngừa dịch tả heo Phi châu của Việt Nam không bảo đảm



BigBoy
06-12-2023, 01:57
HÀ NỘI, Việt Nam (NV).- Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) khuyến cáo cẩn thận khi sử dụng thuốc ngừa dịch tả lợn Phi châu của Việt Nam khi nước này đang chuẩn bị xuất cảng.


Cơ quan nói trên cho hay nhà sản xuất thuốc chủng ngừa bệnh dịch tả heo Phi châu của Việt Nam chưa chia sẻ các dữ liệu (nghiên cứu, kết quả thử nghiệm) với các chuyên viên quốc tế cũng như các tổ chức chuyên môn.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/VN-dich-ta-heo-phi-chau-HN-AFP-052719-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/VN-dich-ta-heo-phi-chau-HN-AFP-052719-scaled.jpg)
Viên chức xịt thuốc khử trùng trước khi đem đi tiêu hủy con heo chết dịch ở ngoại thành Hà Nội. (H́nh: AFP/Getty Images)

Bệnh dịch tả heo Phi châu (ASF) gây ra bởi một loại virus xuất phát tại khu vực Phi Châu rồi lan truyền đi khắp thế giới. Chứng bệnh này chỉ thấy xuất hiện ở loài heo, không nguy hiểm cho người. Khi con vật bị lây nhiễm th́ dẫn đến cái chết nhanh chóng và không có thuốc trị. Hàng triệu con heo đă bị bịnh và tiêu hủy khắp nơi mà riêng tại Việt Nam có năm đă phải tiêu hủy hơn 1.5 triệu con nhiễm dịch.




Hăng tin Reuters ngày Thứ Ba 5 Tháng Mười Hai cho hay ông Gregorio Torres, Giám đốc khoa học của WOAH, thúc giục nước nào có ư định nhập cảng thuốc chích ngừa dịch tả heo Phi Châu của Việt Nam, gọi tắt là AVAC, hăy nên thực hiện các cuộc thử nghiệm trước khi chấp thuận (sử dụng rộng răi hàng loạt).


Việt Nam là nước đầu tiên nghiên cứu và sản xuất thuốc chủng ngừa dịch tả heo Phi Châu với sự hướng dẫn kỹ thuật của các nhà khoa học Hoa Kỳ. Ngày mùng 1 Tháng Sáu 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ở Việt Nam họp báo nói đă “sản xuất thành công vaccine thương mại Dịch tả lợn châu Phi. Đây là vaccine thương mại đầu tiên trên thế giới của loại bệnh này.”


Đến ngày 24 Tháng Bảy 2023, Hà Nội loan báo 2 loại thuốc chích ngừa dịch tả lợn Phi châu do “NAVET-ASFVAC của Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và được cấp Giấy chứng nhận lưu hành” và từ đây chính thức được lưu hành sử dụng trên cả nước.


Tháng Mười vừa qua, nhà cầm quyền Hà Nội loan báo công ty AVAC đang xúc tiến đàm phán để xuất cảng thuốc ngừa dịch của họ sang một số nước Á Châu như Phi Luật Tân, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Myanmar. Thị trường thịt heo thế giới trị giá hàng năm tới $250 tỉ USD từng bị đ́nh trệ khi dịch này phát triển nhanh chóng khắp nơi năm 2019.


Tổ chức WOAH cảnh cáo rằng việc dùng thuốc ngừa dịch của Việt Nam nguy hiểm v́ “dưới tiêu chuẩn an toàn”. Nhà sản xuất AVAC th́ cho rằng thuốc chích ngừa của họ không nguy hiểm và việc sử dụng rộng răi tại Việt Nam chứng tỏ điều đó.


“Chúng tôi đă chứng minh sản phẩm của chúng tôi an toàn và hiệu quả và chúng tôi cần thêm thời gian để chứng minh với mọi người, kể cả những ai bầy tỏ ngần ngại”. Ông Nguyễn Văn Diệp, giám đốc điều hành của AVAC nói với hăng tin Reuters. Dù vậy, ông ta không nói ǵ khi được hỏi là công ty của ông đă chia sẻ các dữ kiện nghiên cứu với các nhà nghiên cứu quốc tế hay chưa.


Theo lời ông Diệp, thuốc chích ngừa dịch của công ty của ông đă được sử dụng an toàn tại các nông trại ở 17 tỉnh tại Việt Nam kể từ khi được chấp thuận và số lượng bán thuốc của họ tiếp tục tăng lên.


Các khoa học gia của Bộ Canh nông Hoa Kỳ khám phá ra thuốc ngừa dịch AVAC rồi họ hướng dẫn cho các nhà khoa học ở Việt Nam phát triển tiếp v́ các nông trại nuôi heo tại nước Mỹ không bị loại dịch này. Một phát ngôn viên của Bộ Canh nông Mỹ nói với Reuters rằng họ không có quyền tiếp cận các dữ liệu thử nghiệm tại Việt Nam.


“Nếu ai đó tung ra thị trường một loại thuốc ngừa dịch không đạt mức tối ưu, nó ảnh hưởng đến mọi người”. Ông Torres nói như vậy và lưu ư thêm rằng thật khó hơn khi đánh giá thuốc ngừa dịch tại những nước đang có dịch xảy ra như tại Việt Nam. Bởi v́ heo có thể nhiễm dịch từ một virus suy yếu trong thuốc ngừa dịch cùng với virus hoang dă.

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/VN-dich-ta-heo-SonLa-AFP-050509-scaled.jpg

Vận chuyển heo chưa bị dịch ở tỉnh Sơn La. (H́nh: AFP/Getty Images)


Báo chí tại Việt Nam hồi giữa Tháng Mười Một cho hay nhà cầm quyền Hà Nội đă gửi công điện hỏa tốc tới tất cả các địa phương cả nước thức giục “triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp pḥng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Nhiều tỉnh có dịch xảy ra như tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Quảng B́nh, Đắk Lắk mà từ đầu năm đến nay đă có hơn 20,000 con heo bị dịch phải tiêu hủy.


Công ty AVAC dự trù sản xuất từ 2.5 triệu tới 5 triệu liều thuốc ngừa dịch tả heo Phi châu mỗi tháng và cũng tính xuất cảng 5 triệu liều với điều kiện được chấp thuận ở các nước mà họ kư được hợp đồng thương mại. Ông Diệp nói rằng xuất cảng sang Phi Luật Tân có thể được tiến hành vào năm tới.


Trong khi đó, ông Torres cho hay WOAH đang cân nhắc một loại tiêu chuẩn để đánh giá các loại thuốc ngừa dịch tả heo Phi châu với khả năng có thể được chấp thuận vào Tháng Năm năm tới. Tiêu chuẩn thuốc chống dịch không có tính bắt buộc bởi v́ các nước có những quy định riêng để chuẩn thuận, nhưng sẽ dẫn tới hạn chế thương mại đối với những nước xuất cảng thịt heo mà nước họ sử dụng các loại thuốc ngừa dịch dưới tiêu chuẩn an toàn.