PDA

View Full Version : Vài suy nghĩ về chuyện cán bộ cấp cao thoát vụ Vạn Thịnh Phát



BigBoy
24-11-2023, 15:00
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/11/ngan-hang-scb-20231119005638893-696x463.jpeg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/11/ngan-hang-scb-20231119005638893.jpeg)
Vụ án Vạn Thịnh Phát có nhiều điều bí ẩn


Đă có tội th́ chiếu theo luật mà xử, tại sao lại “không xử lư về mặt h́nh sự nhưng xử lư nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”?


Vụ án Vạn Thịnh Phát có mức độ sai phạm lớn hơn rất nhiều so với vụ án Việt Á, đạt kỷ lục về hối lộ và thất thoát, nhưng chưa thấy cán bộ cấp cao nào bị liên đới.


Chỉ riêng dự án di dời công năng cảng Sài G̣n, theo lời khai của ông Dương Chí Dũng, th́ bà Trương Mỹ Lan đă qua ông Dương Chí Dũng để chuyển đến cố Thứ trưởng Phạm Quư Ngọ 1 triệu USD.


Mức độ sai phạm rất lớn của vụ án Vạn Thịnh Phát mà chỉ liên quan đến cấp vụ trưởng, cục trưởng th́ có b́nh thường không?



Luật pháp ban ra th́ rơ ràng, không thể tuỳ tiện theo quan điểm của người xét xử. Đă nhận tiền th́ phải có nguyên do. Làm sao có thể xác định được nhận tiền mà “không có động cơ”, “không cam kết làm ǵ có lợi cho bên đưa tiền”…


Chu Ngọc Anh mấy tháng mà không nhớ túi quà, khi chuyển nhà mới phát hiện ra, th́ làm sao chứng minh được có cam kết?


Cho nên, lập luận cho rằng “người nhận ít, không có động cơ; nhận tiền vào dịp lễ tết như bồi dưỡng, quà; không cam kết làm ǵ để có lợi cho bên đưa tiền sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng về nguyên nhân, hoàn cảnh. Các trường hợp này sẽ không xử lư về mặt h́nh sự nhưng xử lư nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính” không phải “có lư có t́nh” mà đă vận dụng không đúng luật pháp.


Đă có tội th́ chiếu theo luật mà xử, tại sao lại “không xử lư về mặt h́nh sự nhưng xử lư nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”?


Các thầy cô giáo giảng dạy về Luật sẽ giải thích ra sao cho sinh viên về “nhận tiền mà không có động cơ, không cam kết làm lợi cho người đưa tiền”?, “không xử lư về mặt h́nh sự nhưng xử lư nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”? Đây có phải là điểm mới khác biệt của của Nhà nước Pháp quyền XHCN?


Các vị đại biểu đang tham gia Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV không biết có thời gian để lưu tâm đến các vấn đề nêu trên?


Nhân dân nhiệt liệt ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt của Nhà nước. Càng mong muốn không bỏ sót tội phạm.


Nguyễn Ngọc Chu