PDA

View Full Version : Intel hủy bỏ kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam



BigBoy
08-11-2023, 14:32
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/11/image_2023-11-08_070732500-696x392.png (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2023/11/image_2023-11-08_070732500.png)

Trong các cuộc họp với chính phủ CSVN, đại diện Intel đă nêu những quan ngại về sự ổn định nguồn điện và thủ tục hành chính phiền hà rắc rối.


Công ty chip điện tử Intel gác lại một dự án gia tăng đầu tư tại Việt Nam mà nếu tiến hành, có thể tăng gấp đôi sản xuất tại nước này.


Hăng tin Reuters dẫn một nhân vật được kể cho nghe chuyện này nói lại. Nếu kế hoạch tăng thêm đầu tư của Intel không được tiến hành, điều này sẽ là cú đánh mạnh vào tham vọng xây dựng kỹ nghệ làm chip của Việt Nam.


Giữa Tháng Hai vừa qua, một viên chức cao cấp của Intel đến Việt Nam, nói chuyện với nhà cầm quyền Hà Nội, bắn tiếng cân nhắc đầu tư thêm vào hoạt động của họ tại Việt Nam. Đến ngày 7 Tháng Mười, báo Tuổi Trẻ đem chuyện này hỏi Tổng giám đố cơ sở sản xuất Intel tại Việt Nam là Kim Huat Ooi. Ông này không cả quyết mà chỉ nói lơ lửng là “sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam”.


Đến ngày 2 Tháng Mười Một mới đây, báo Tuổi Trẻ lại hỏi lại th́ được đại diện truyền thông của Intel ở Sài G̣n cho hay Việt Nam là một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của Intel “nhưng chúng tôi chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư mới nào”. Nay th́ Reuters đưa tin tập đoàn chip bán dẫn hàng đầu thế giới chưa có ư định đổ thêm tiền vào mở rộng sản xuất ở đây.


Intel đă đầu tư vào cơ sở ở Sài G̣n gần $1.5 tỉ USD và trong 15 năm qua, nơi đây trở thành nhà máy đóng gói và kiểm nghiệm chip điện tử lớn nhất của họ trên thế giới. Việt Nam mong chờ Intel đầu tư thêm nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội Tháng Chín vừa qua, loan báo hậu thuẫn cho kỹ nghệ điện tử của Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.


Việt Nam được mô tả như một trong những nước có một số ưu thế để thay thế phần nào cho các hoạt động đầu tư và sản xuất ở Hoa Lục và Đài Loan khi những nơi này tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về chính trị và thương mại với Mỹ.


Sau chuyến đến Việt Nam của ông Biden không bao lâu. Một số viên chức chính phủ Mỹ cho một nhóm doanh nhân Mỹ và chuyên gia kỹ nghệ hay rằng Intel đă gác lại kế hoạc tăng thêm đầu tư tại Việt Nam. Một trong những nhân vật hiện diện trong buổi họp đó nói lại với hăng tin Reuters. Nhân vật này từ chối cho tiết lộ tên v́ tin đó là tin không được công bố cũng như việc Intel đă quyết định từ hồi Tháng Bảy là không đầu tư thêm vào Việt Nam.


Intel không cho biết tại sao họ gác lại kết hoạch đầu tư thêm tại Việt Nam, nhân vật trên nói. Nhưng một nguồn tin thứ hai tham dự hai cuộc họp khác gần đây giữa đại diện các công ty Mỹ và các chức sắc cấp cao của Việt Nam, có cả ông phó thủ tướng Trần Lưu Quang, cho hay trong các cuộc họp đó, đại diện Intel đă nêu những quan ngại về sự ổn định nguồn điện và thủ tục hành chính phiền hà rắc rối.


Bây giờ người ta hiểu tại sao mới đây, ngày 4 Tháng Mười Một, nhà cầm quyền CSVN lôi 5 quan chức ngành điện (Cục điều tiết điện lực) và Bộ Công thương bỏ tù khi đổ lỗi cho họ gây ra nạn thiếu điện phần lớn ở miền bắc hồi Tháng Năm và Tháng Sáu vừa qua. Không những nhà dân chúng bị cúp điện liên miên, các trung tâm kỹ nghệ cũng bị cúp điện gây thiệt hại sản xuất rất lớn.


Tất cả đều bị khởi tố theo điều 356 của Luật h́nh sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Dân chúng kêu ca bị cúp điện khi thời tiết nắng nóng kinh người, các nhà đầu tư dọa bỏ chạy khỏi Việt Nam nếu nạn cúp điện không chấm dứt. Sự thiệt hại lớn lao cho nền kinh tế và đời sống xă hội th́ đă thấy, nhưng nguyên ủy sâu xa của vấn nạn vẫn không rơ.


Trong khi hủy bỏ dự tính gia tăng đầu tư tại Việt Nam, Intel loan báo gia tăng đầu tư tại Âu châu hồi Tháng Sáu, đúng vào lúc nạn cúp điện xảy ra. Đồng thời, Intel cũng gia tăng đầu tư tại cơ sở đóng gói chip ở Malaysia, một nước đối thủ cạnh tranh hấp dẫn đầu tư của Việt Nam.



(Theo Người Việt)