PDA

View Full Version : Bamboo Airways dừng gần hết chặng bay quốc tế trong lúc thua lỗ



BigBoy
29-10-2023, 23:21
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hăng hàng không Bamboo Airways vừa đột ngột thông báo tạm dừng gần hết các chặng bay quốc tế trong lúc mạng xă hội dấy lên tin đồn về chuyện hăng này thua lỗ đến mức “khó cứu văn.”


Theo thông báo được đăng trên Facebook Bamboo Airways hôm 27 Tháng Mười, bắt đầu từ cuối tháng này, hăng dừng bay các chặng bay từ Hà Nội đi Anh, Nam Hàn, Thái Lan, Nhật, Đài Loan, Đức cùng lúc với việc hủy bỏ luôn các chặng từ Sài G̣n đi Singapore, Úc và Đức.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Bamboo-Airways-dung-quoc-te-1.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Bamboo-Airways-dung-quoc-te-1.jpg)
Phi cơ của hăng hàng không Bamboo Airways. (H́nh: Facebook Bamboo Airways)

Việc thông báo dừng bay quốc tế của Bamboo Airways diễn ra khá cận ngày trong lúc nhiều khách hàng đă mua vé máy bay từ trước, được diễn giải là để “đáp ứng tối ưu nhu cầu của hành khách và điều kiện thị trường.” Cũng trong bản thông báo, Bamboo Airways cho biết họ “tiếp tục duy tŕ ổn định” các chặng bay nội địa.




Hăng này “cam kết bảo đảm tối đa quyền và lợi ích chính đáng trong mọi trường hợp” và “gửi lời cáo lỗi chân thành” tới những bên bị ảnh hưởng việc dừng bay quốc tế.


Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh Bamboo Airways liên tục có biến động nhân sự cấp cao.


Hồi Tháng Ba, các báo ở Việt Nam cho hay, hăng hàng không này đă đổi chủ và ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch, đă mất quyền chủ sở hữu doanh nghiệp một năm sau khi vào tù.


Đến hồi Tháng Sáu, theo báo VNExpress, tập đoàn Him Lam, chủ mới của Bamboo Airways, định hướng xây hệ sinh thái gồm nhiều công ty con về suất ăn, xăng dầu, kỹ thuật và yêu cầu ban điều hành “phải có lăi.”


Kể từ thời điểm đó, hăng hàng không nêu trên thay đổi sếp xoành xoạch trong lúc t́nh trạng lỗ lă kéo dài.


Hai ngày trước, tạp chí Đầu Tư Tài Chính VietnamFinance cho biết, ông Lương Hoài Nam, cựu sếp của Jetstar Pacific Airlines, nhận vai tṛ tổng giám đốc hăng Bamboo Airways.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Bamboo-Airways-dung-quoc-te-2.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Bamboo-Airways-dung-quoc-te-2.jpg)
Hăng hàng không Bamboo Airways liên tiếp có biến động nhân sự cấp cao sau khi ông Trịnh Văn Quyết, chủ sở hữu ban đầu, bị bắt. Trong h́nh, ông Lương Hoài Nam (giữa), cựu sếp của Jetstar Pacific Airlines, nhận vai tṛ tổng giám đốc hăng Bamboo Airways hôm 23 Tháng Mười. (H́nh: VNExpress)

Kể từ thời điểm ông Quyết bị bắt vào Tháng Ba năm ngoái, Bamboo Airways lần lượt có các tổng giám đốc Đặng Tất Thắng, Nguyễn Mạnh Quân, Nguyễn Minh Hải, Nguyễn Ngọc Trọng và Lương Hoài Nam.


Trang tin nêu trên cũng tiết lộ, sự “đứt găy” về ḍng tiền trong khoảng một năm trở lại đây khiến hăng Bamboo Airways phải lập tức thu hẹp đội phi cơ từ 30 chiếc giảm c̣n 17 chiếc, đồng thời cắt giảm nhiều đường bay, gặp khó khăn khi chi trả các chi phí thường xuyên…


Đó là chưa kể hăng này liên tục bị các chủ nợ về xăng dầu, dịch vụ mặt đất, phi trường… thúc giục đ̣i tiền.