PDA

View Full Version : Đổi Tên....Đèo...



diepkimphung
10-10-2023, 23:08
Một đoàn khảo sát của Bộ tham gia khảo sát đi thực tế "xoá đói giảm nghèo" tại các tỉnh miền Trung.
Trên đường quốc lộ 1A phải qua Đèo Ngang. Khi qua đèo, tay cán bộ trưởng đoàn Olongt vừa tỉnh ngủ dụi mắt nh́n quang cảnh xung quanh đèo và lên tiếng hỏi tài xế Evolution:
- Cậu biết cái...đèo này tên là đèo...ǵ không?
Evolution trả lời:
- Thưa sếp! Chúng ta đang đi trên đèo...Ngang ạ!
- Đèo...Ngang à! Ra là ranh giới hai tỉnh Quảng B́nh và Hà Tĩnh! Hai tỉnh này mấy năm nay c̣n nhiều hộ nghèo quá. Chắc là do...cái đèo Ngang này đây! Các cậu có biết v́ sao không?
Cả đoàn trên xe ngơ ngác không hiểu, đề nghị vị cán bộ thông thái Olongt chỉ giúp. Olongt nói:
- Các cậu không biết đó thôi! Các cụ ngày xưa của ḿnh hay thích chơi chữ và nói...lái. Các cụ thấy quê ḿnh nghèo quá nên mới đặt tên cái đèo này là Đèo....Ngang có nghĩa là đang nghèo! Đúng chưa nào?
Evolution nói:
- Ồ! Đúng là sếp có cái tầm..."đỉnh cao trí tuệ" thật...!
Olongt nói:
- Chứ sao nữa! Minh kỳ này sẽ làm tờ tŕnh xin mấy "bố" đổi cái tên đèo này thành đèo Nghếch...các cậu hiểu ư ḿnh chứ?
Trợ lư Khanh nhanh nhẩu trả lời:
- Đúng thật là sếp...thông thái thật đấy! Đèo Nghếch là đếch...nghèo phải không sếp?
- Đúng là cậu thông minh giống...ḿnh đó....Đúng là Đèo Nghếch là đếch c̣n nghèo nữa...
Thế là sau đó cả đoàn đề nghị cấp trên đổi tên Đèo Ngang thành...Đèo Nghếch! Một thời gian sau câu chuyện đề nghị đổi tên đèo cũng đi vào quên lăng. Đoàn khảo sát nọ tiếp tục công việc thường kỳ theo đúng chức năng và quyền hạn. Về lại chốn cũ ngày xưa nhận thấy sau vài năm kinh tế phát triển đi lên, dân chúng làm ăn khấm khá nhà cửa phố xá, trường học trẻ con đông đúc trông rất thích mắt. Trưởng đoàn Olongt năm xưa chợt nhớ câu chuyện đổi tên đèo nên nhắc lại:
- Đúng mới là ư tưởng của đoàn ḿnh đổi tên cái đèo nay thành đèo...Nghếch mà nay dân t́nh đă thoát nghèo rồi! Thật là linh phải không các cậu?
Cả đoàn tiếp tục bài ca tán dương như năm nào....Khi họp với lănh đạo chủ chốt của hai tỉnh này để rút ra bài học áp dụng cho các nơi khác th́ cả đoàn mới thấy phát sinh ra một vấn đề mới! Thói đời hể no cơm th́ ấm cật v́ vậy dân số càng ngày càng tăng vượt chỉ tiêu cho phép.
Ban kế hoạch hoá gia đ́nh hai tỉnh đă họp bàn để t́m cách chặn đứng việc bùng nổ dân số. Nhưng t́m măi vẫn chưa ra giải pháp nào cả. Sau khi nghe xong, vị cán bộ thông thái Olongt cho ư kiến:
- Truóc đây tôi có ư tưởng đổi Đèo Ngang thành Đèo Nghếch th́ đúng là có công hiệu kết quả như mong muốn, vậy nay ta lại đổi một lần nữa xem sao v́ đây chắc là địa linh nên thần thiêng phù trợ. Mọi người trong hội nghị hỏi:
- Nhưng thưa sếp! Chuyện đổi tên đèo th́ có ăn nhập ǵ với việc...kế hoạch hoá gia đ́nh? Mà ư định của sếp là định đổi thành tên ǵ đây?
Cán bộ thông thái Olongt tỉnh queo:
- Thôi ta đổi thành Đèo....Đứng vậy!
Hai bà Minh Thuư và Lilytran trưởng ban kế hoạch hoá gia đ́nh đồng buột miệng:
- Thôi! Chết bọn...em rồi sếp ơi!