PDA

View Full Version : Cà ri 2,000 năm trước được t́m thấy ở miền Nam Việt Nam



BigBoy
24-07-2023, 19:18
ÓC EO, Việt Nam (NV) – Dấu vết của cà ri lâu đời nhất bên ngoài Ấn Độ, được t́m thấy ở vùng Đông Nam Á, theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Science Advances hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Bảy.


Các nhà khảo cổ học từ đại học Australian National University ở Úc đă t́m ra những dấu hiệu cho thấy có giao thương mua bán các loại gia vị từ 2,000 năm trước ở khu di tích Óc Eo, nay thuộc miền Nam Việt Nam. Các khoa học gia đếm được tám loại gia vị khác nhau dùng để làm cà ri c̣n dính lại trên các dụng cụ nghiền bằng đá mà người của vương quốc Phù Nam cổ xưa có thể đă sử dụng.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Cari-Viet-Nam.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Cari-Viet-Nam.jpg)
(H́nh minh họa: Gulshan Khan/AFP via Getty Images)

Trong số 40 món dụng cụ xay nghiền mà các nhà khảo cổ ở Úc phân tích từ Óc Eo, có 12 vật thể có thể đă được dùng để xay, nghiền các loại gia vị.


Dùng kỹ thuật phân tích chất tinh bột của hạt, các nhà khảo cổ học t́m ra 717 hạt phân tử li ti c̣n sót lại trên bề mặt những dụng cụ xay nghiền khai quật ở Óc Eo. Trong số đó, có 604 hạt truy nguyên được nguồn gốc. Những phân tử này là những cấu trúc nhỏ bé trong các tế bào thực vật được bảo tồn qua thời gian dài, giúp cho các nhà khoa học nhận biết được cách sử dụng loại thực vật đó, dinh dưỡng, cách nuôi trồng, và kể cả điều kiện môi sinh.


Quá tŕnh phân tích ấy cho thấy các hạt li ti thuộc về tám món gia vị khác nhau như nghệ, gừng, củ riềng, hồi, quế, v.v., vốn là thành phần của cà ri, và có cả gạo nữa.


Bằng cách định tuổi qua kỹ thuật đo độ phát quang của các viên gạch dùng xây cất quanh khu vực khảo cổ, các khoa học gia ước tính khu di tích Óc Eo đă có người ở từ thế kỷ thứ nhất đến thứ tám sau Công Nguyên.


Như vậy, khoảng gần 2,000 năm trước, đă có giao thương quanh vùng Óc Eo, nay thuộc huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.


Một điều lư thú không kém cho các khoa học gia là những dân tộc bên ngoài xứ Ấn Độ đă biết pha trộn các món gia vị làm thành cà ri, cho thấy ảnh hưởng văn hóa Ấn đă lan đến các xứ trong vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long từ thuở xa xưa ấy.


Trước khi có khám phá mới này, các nhà khảo cổ chỉ có chứng cớ về các mối giao thương giữa khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ từ thế kỷ thứ 11 sau Công Nguyên.


Di tích Óc Eo, trung tâm thương mại của vương quốc Phù Nam, được khai quật lần đầu vào thập niên 1940 bởi khảo cổ gia người Pháp Louis Malleret.