PDA

View Full Version : Những người thích bấm c̣i coi chừng vi phạm pháp luật



BigBoy
18-04-2023, 03:19
SAN FRANCISCO, California (NV) – Đối với những người lái xe b́nh thường, bấm c̣i là một việc chỉ làm khi thật sự cần thiết. Một chiếc xe phía trước không chịu đi cho dù đèn đă chuyển sang xanh? Bấm c̣i nhẹ một tiếng để nhắc nhở người tài xế lơ đăng này. Như vậy là đủ. Chứ nếu bấm mạnh và bấm nhiều lần, có thể xảy ra những vụ xung đột, thậm chí là nổ súng trên đường như đă từng xảy ra!

Nhưng đối với một số người, việc bấm c̣i là một h́nh thức diễn đạt ư kiến cá nhân, một quyền được bảo vệ bởi Hiến Pháp Hoa Kỳ. Theo motortrend.com, những người muốn dùng c̣i để bày tỏ chính kiến phải cẩn thận, coi chừng vi phạm luật.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/XH-bam-coi-xe-pham-luat.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/XH-bam-coi-xe-pham-luat.jpg)
Ở California, việc sử dụng c̣i xe để bày tỏ chính kiến chưa được luật pháp công nhận. (H́nh minh họa: Karen Ducey/Getty Images)

Một ṭa phúc thẩm California vừa đưa một phán quyết, đề cập đến hành vi bấm c̣i tùy tiện của một cư dân Quận San Diego. Người này đă từng bấm đến 14 lần c̣i xe khi lái xe ngang qua những người biểu t́nh chính trị. Bà ta bị phạt và kháng án lên ṭa cấp cao.

Theo một bản tin của Monterey Herald, bà Susan Porter bị cảnh sát phạt v́ 14 lần bấm c̣i khi đi ngang qua một đoàn biểu t́nh. Nhưng giấy phạt này bị hủy bỏ, khi viên cảnh sát phạt bà ta không xuất hiện trước ṭa. Nhưng bà Porter không dừng ở đó, mà đâm đơn kiện tiểu bang California v́ dám phạt bà ta bấm c̣i. Bà cho rằng ḿnh đă bị “kiểm duyệt” khi bị cấm sử dụng c̣i xe nhằm mục đích biểu cảm, bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu t́nh chính trị.

Vụ kiện đặc biệt này có liên quan đến điều khoản 27001 trong qui định của California về xe cộ, trong đó nêu rơ:

– Người điều khiển xe khi cần thiết có thể bấm c̣i cảnh báo bằng âm thanh để đảm bảo an toàn, nhưng ở mức độ hợp lư.

– Không được sử dụng c̣i theo cách khác, ngoại trừ hệ thống báo trộm trong xe.

Đơn kiện của bà Porter đă được xử ở hệ thống ṭa án quận, đưa ra phán quyết có lợi cho tiểu bang. Sau đó bà kháng án lên ṭa án liên bang ở San Fransisco. Thông điệp của ṭa cũng rơ ràng như 14 tiếng c̣i của bà. Mặc dù quy định về xe cộ của tiểu bang liên quan đến việc bấm c̣i có thể làm giới hạn khả năng bày tỏ tư tưởng của cư dân, nhưng quy định này hợp lư và cần thiết. Cần bảo đảm rằng việc bấm c̣i chỉ được sử dụng cho mục đích an toàn, thí dụ như cảnh báo những người lái xe khác về các mối nguy hiểm trên đường, hoặc cảnh báo có thể tai nạn sắp xảy ra.

Nói tóm lại, những người muốn bấm c̣i theo ư của ḿnh phải lưu ư đến luật lệ tiểu bang. Ở California, việc sử dụng c̣i xe để bày tỏ chính kiến chưa được luật pháp công nhận. C̣i xe chỉ dùng cho mục đích an toàn khi lái xe mà thôi.