PDA

View Full Version : Khoa học gia Mỹ đột phá trong nghiên cứu phản ứng nhiệt hạch



BigBoy
15-12-2022, 01:48
WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Năng Lượng Mỹ hôm Thứ Ba, 13 Tháng Mười Hai, công bố khoa học gia ở California đạt bước đột phá khổng lồ trong nghiên cứu phản ứng nhiệt hạch (nuclear fusion), hứa hẹn tạo ra nguồn năng lượng sạch vô tận, theo CBS News.


Sau hàng chục năm cố gắng, hôm 5 Tháng Mười Hai, khoa học gia Pḥng Thí Nghiệm Quốc Gia Lawrence Livermore ở California lần đầu tiên đạt được mức tăng năng lượng thuần (net energy gain – NEG), loại phản ứng xảy ra khi hai nguyên tử trở lên kết hợp với nhau, qua đó, sản sinh ra nhiều năng lượng từ nhiệt hạch hơn năng lượng bằng tia laser mà họ dùng cho cuộc thí nghiệm này.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/12/TS-khoa-hoc-gia.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/12/TS-khoa-hoc-gia.jpg)
Khoa học gia Pḥng Thí Nghiệm Quốc Gia Lawrence Livermore ở California dùng gần 200 tia laser cho cuộc thí nghiệm này. (H́nh: Lawrence Livermore National Laboratory)

“Nói ngắn gọn, đây là một trong những thành tựu khoa học gây ấn tượng mạnh nhất thế kỷ 21,” bà Jennifer Granholm, bộ trưởng Năng Lượng Mỹ, phát biểu trong buổi họp báo sáng Thứ Ba, cho biết thêm rằng thành tựu này “sẽ đi vào sách lịch sử.”


“Nó giúp chúng ta củng cố an ninh quốc gia và lần đầu tiên tái tạo những hoàn cảnh chỉ có trên các v́ sao và mặt trời,” bà Granholm nói. “Bước ngoặt này giúp chúng ta tiến gần hơn đáng kể tới khả năng sản xuất năng lượng nguyên tử dồi dào mà không thải khí carbon cho xă hội chúng ta.”


Kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học gia này sẽ hỗ trợ kỹ nghệ Mỹ khắp cả nước, bà Granholm nhấn mạnh.


“Hôm nay, chúng ta công bố với thế giới Hoa Kỳ đạt được bước đột phá quan trọng về khoa học,” bà Granholm nói.


Chuyên gia hy vọng rằng kết quả này có thể được dùng để sản xuất năng lượng sạch mà không c̣n phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch (fossil fuel).


“Ngày nào mà năng lượng thu được nhiều hơn năng lượng bỏ vào, ngày đó không c̣n giới hạn ǵ nữa,” ông Neil deGrasse, nhà vật lư thiên văn Mỹ, cho CBS News hay.


Phản ứng nhiệt hạch được nghiên cứu từ lâu nay để t́m nguồn năng lượng mà có người cho rằng sẽ cứu nhân loại khỏi bị tuyệt chủng. Loại phản ứng này kết hợp hai nguyên tử hydrogen, rồi tạo ra khí helium và rất nhiều năng lượng.


Đó là cách mà các v́ sao, như mặt trời, tạo ra năng lượng.


Công nghệ nhiệt hạch có mặt từ khi người ta chế tạo bom hydrogen, nhưng dùng công nghệ đó để sản xuất năng lượng đ̣i hỏi giới khoa học nghiên cứu hàng chục năm.


“Họ phải dùng gần 200 tia laser, vài tia trong số đó thuộc loại mạnh nhất Trái Đất, gom số năng lượng đó thành viên nhỏ, cỡ viên đạn súng hơi,” Tiến Sĩ Michio Kaku, giáo sư vật lư City College of New York, giải thích về cuộc thí nghiệm của nhóm khoa học gia ở California. “Mà nên nhớ, năng lượng nhiệt hạch không thải ra chất thải nguyên tử, nên không cần lo lắng về tan chảy ḷ nguyên tử (nuclear meltdown).”


Giới khoa học tin rằng nhà máy điện nhiệt hạch sẽ an toàn hơn nhiều so với nhà máy điện phân hạch (nuclear fission).


Hiện nay, nhà máy điện nguyên tử dùng phản ứng phân hạch, tức là tách nguyên tử để tạo ra năng lượng. Mặc dù cách này không đốt nhiên liệu hóa thạch, nhưng những vụ tan chảy ḷ phản ứng, như Chernobyl ở Ukraine và Fukushima ở Nhật, là bằng chứng phản ứng phân hạch vẫn có thể gây hại cho con người cũng như môi trường.


Khoa học gia Mỹ hy vọng, khoảng năm 2035, sẽ có nhà máy điện nguyên tử nhiệt hạch.