PDA

View Full Version : Mẹ ơi, con thương mẹ…!



BigBoy
19-09-2022, 01:47
Đinh Trực

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/09/TN-Me.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/09/TN-Me.jpg)
Mẹ ơi…! Mẹ ơi… có mệt không…? (Hình: Thận Nhiên)

Cứ mỗi lần nhìn thấy người phụ nữ nào đó vất vả trong việc mưu sinh, tôi lại nghĩ: từ nhỏ, chúng ta nằm trong bụng mẹ cho đến khi biết chạy nhảy, nói cười là bao đêm ròng, mẹ thức trắng vì con.


Khi chúng ta quần áo tươm tất hơn cùng bè bạn cắp sách đến trường, thì có bao giờ ta nghĩ đến người phụ nữ áo sờn bạc bao tháng năm mưu sinh vì sợ đối diện vết hằn thời gian trên gương mặt mẹ.


Chúng ta cứ loay hoay mãi để cố kiếm tìm một điều gì đó cho tương lai của mình mà quên mất rằng: “Mình chính là tương lai của mẹ, chính là kỳ vọng, ước mơ của mẹ…”


Người đã dành trọn tuổi thanh xuân để vun đắp cho ta lớn lên từ những vết chai-hằn từ bàn tay của mẹ…


Nhưng lớn lên rồi, chúng ta chỉ biết nhìn về phía trước. Hình như ta đã quên một điều, phía sau con đường, nơi cuối đường vẫn còn đó một người mẹ đơn độc, vẫn luôn dõi mắt nhìn ta đi từng bước.


Đi qua thời gian, để nhìn lại, ta thấy bản thân mình thật ích kỷ khi lựa chọn cuộc sống ham muốn của mình từ sớm…!


Rời xa quê nhà, rời xa vòng tay mẹ, rồi những lần về thăm mẹ thưa dần…


Có lần về thăm mẹ sau hơn nửa năm xa nhà, bất chợt ta thấy bàn tay mẹ chai cứng, không còn mềm mại mà lúc nhỏ ta thường hay bấu víu mỗi khi gặp điều sợ hãi.


Ta ôm mẹ khóc. Mẹ cũng ôm ta mà khóc…!


Ta ở thành phố này mua một ly trà sữa mấy chục ngàn, còn ở quê nhà mẹ cặm cụi với gánh hàng nước lê la khắp chốn để kiếm từng đồng tiền lẻ, nuôi đứa con trai khôn lớn học hành giỏi giang bằng người.


Ta tự hỏi lòng: “Mình có quá ích kỷ và hoang phí với mẹ mình không?”


Ta đã nợ mẹ những ngày nắng mưa khi không có ta bên cạnh. Ta nợ mẹ những lời hỏi han thăm hỏi mẹ…!


-“Mẹ ơi…! Mẹ ơi… có mệt không…? Để con phụ Mẹ nhé!”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/09/TN-Me-03.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/09/TN-Me-03.jpg)
Mẹ ơi, con thương mẹ thật nhiều…! (Hình: Thận Nhiên)

Đôi bàn tay chai cứng của mẹ, nhắc ta đến quy luật thời gian: ta bỗng sợ một ngày nào đó không nhận được cuộc điện thoại của mẹ nhắc ta dậy để kịp giờ đến giảng đường không bị trễ, ta sợ một ngày nào đó…, khi ta trở về quê cũ, chỉ còn là một căn nhà trống vắng, lạnh ngắt, không người tựa cửa chờ ta mà chỉ là những tiếng nấc nghẹn ngào, hối tiếc và tức tưởi.


Ta chỉ sợ một ngày nào đó, sau tất thảy những quay cuồng với cuộc đời, những hào quang dưới ánh đèn sân khấu của trần tục…, rồi bất chợt nhìn lại thấy ta một mình đứng trong cuộc đời giữa bao mùa lá rụng.


Con người, ai cũng phải trưởng thành và bước đi. Phía sau lưng mình vẫn còn có mẹ, dù chỉ một lần thôi khi ta quay đầu nhìn lại thì vẫn còn có mẹ.


Đừng quá vô tâm để đến một lúc nào đó ta lại được thèm nghe lời ru của mẹ như lúc còn nằm nôi, thèm cái xoa đầu hay vòng tay ôm yêu thương của mẹ…, lúc ấy không thể nào có được. Lúc ấy, chỉ còn có thể bất lực để gói ghén từng vở vụn của ký ức để cất vào trái tim mình mà thôi…!


Mẹ đã đơn độc đi qua những năm dài tháng rộng với bao niềm hy vọng và nuối tiếc vì ta. “Giá như” ta thương mẹ nhiều hơn.” “Giá như ta quan tâm, chia sẻ với mẹ nhiều hơn.” ” Giá như ta dành thời gian cho mẹ nhiều hơn…!”


“Giá như… giá như…!”


Nhưng hơn tất cả, mọi giá như trên đời này đều vô nghĩa khi ta nợ mẹ muôn điều, muôn lần… dẫu biết rằng mẹ chẳng bao giờ đòi ở chính ta… nhưng liệu ta có sống thanh thản hay không?


Lá rồi cũng rụng về cội…!


Vậy nên ngay từ bây giờ, nếu còn có thể, hãy ôm mẹ thật chặt, hãy gọi cho mẹ một cuộc điện thoại từ xa mà nói với mẹ rằng:


“Mẹ ơi, con thương mẹ thật nhiều…!”