PDA

View Full Version : Mỹ ghi nhận ca tử vong thứ hai sau khi nhiễm đậu mùa khỉ



BigBoy
11-09-2022, 03:27
SACRAMENTO, California (NV) – Giới chức California hôm Thứ Năm, 8 Tháng Chín, cho biết Mỹ vừa ghi nhận ca tử vong thứ hai sau khi nhiễm virus đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát dịch hiện nay, và giới chức y tế đang điều tra vai tṛ của đậu mùa khỉ trong cái chết này, theo CBS News.


Trước đó chưa đến một tháng, Texas xác nhận họ đang điều tra một ca tử vong nghi là v́ đậu mùa khỉ.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/09/TS-Monkeypox-090922.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/09/TS-Monkeypox-090922.jpg)
Chích ngừa đậu mùa khỉ ở Los Angeles, California. (H́nh minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Thống kê cho thấy California có 4,140 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ, là tiểu bang có số ca nhiễm cao nhất nước Mỹ.


Bác Sĩ Rita Singhal của Los Angeles County cho biết họ sẽ bắt đầu giảo nghiệm tử thi vào Thứ Sáu, 9 Tháng Chín. Kết quả sẽ có sau ít ngày, hoặc một vài tuần. Kết quả này có thể khiến giới chức thay đổi hướng dẫn đối với các bác sĩ đang điều trị cho những người nhiễm đậu mùa khỉ bị trở nặng.


Theo giới chức, đậu mùa khỉ hầu như chỉ khiến người bệnh nổi các hạt mụn nước và gây đau đớn và sẽ ổn định sau vài tuần mà không cần điều trị quá phức tạp. Chỉ có một số ít trường hợp phát tác những biến chứng nguy hiểm.


Trung Tâm Pḥng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) cho biết trẻ em dưới 8 tuổi, phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch và có tiền sử bệnh chàm “có nguy cơ mắc biến chứng nguy hiểm” do virus đậu mùa khỉ gây ra. Đồng thời những người đă nhiễm HIV trước đó cũng có nguy cơ nhập viện v́ đậu mùa khỉ cao hơn.


Ca tử vong hồi tháng trước ở Texas được xác nhận là “suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.” Bà Singhal từ chối xác nhận các thông tin khác.


Theo thống kê của CDC, bên ngoài nước Mỹ có 18 trường hợp tử vong v́ đậu mùa khỉ, trong đó có tám trường hợp xảy ra ở nơi “chưa từng ghi nhận đậu mùa khỉ trong lịch sử.”


Vào thời điểm này vẫn chưa có ca tử vong nào v́ đậu mùa khỉ được chính thức xác nhận tại Mỹ trong đợt bùng dịch.


Ca tử vong ở California xuất hiện vào lúc nhóm ứng phó dịch bệnh đậu mùa khỉ của chính quyền Tổng Thống Biden đối mặt với một cột mốc mới, khi mà hiện nay trên toàn nước Mỹ có hơn 20,000 ca nhiễm.


Để phủ vaccine khi nguồn cung cấp khan hiếm, giới chức quyết định dùng cách chích nông dưới da để chia nhỏ liều lượng, từ đó một lọ vaccine chích được nhiều người hơn. Tuy nhiên hiện tại nguồn cung cấp không c̣n là vấn đề, vậy nên việc cần làm là nâng cao nhận thức về vaccine.


Giới chức hữu trách cho biết các cuộc vận động chích ngừa đang có hiệu quả giúp dịch bệnh phát triển chậm lại. Hồi tuần trước CDC dự đoán đợt dịch này sẽ trên đà phát triển “rất chậm” trong tháng tới. Tuy nhiên CDC cũng lưu ư rằng một số tiểu bang lại đang ghi nhận số ca nhiễm tăng.


Bác Sĩ Jono Mermin, người đứng đầu Trung Tâm Quốc Gia Pḥng Chống HIV, Viêm Gan Virus, Bệnh Lây Truyền Qua Đường T́nh Dục Và Lao, vừa được chỉ định lên nắm quyền đội phản ứng dịch bệnh đậu mùa khỉ.


Một trong số những thách thức mới của ông Mermin là một biến thể đậu mùa khỉ gây ra ít nhất ba trường hợp “âm tính giả” tại California. Mặc dù các nhà khoa học tin rằng đột biến rất hiếm, thế nhưng CDC vẫn phải cảnh báo các pḥng thí nghiệm cập nhật xét nghiệm để tránh bỏ sót ca nhiễm. Trước đó vài tuần cũng xuất hiện một vài kết quả “dương tính giả” ở phụ nữ và trẻ em.