PDA

View Full Version : Kiếng mát bảo vệ mắt ra sao?



tcl
06-12-2015, 02:39
Kiếng mát bảo vệ mắt ra sao?





Trước khi ra ngoài nhà vào một ngày trời nắng chói chang, ta thường không quên mang theo kiếng mát, v́ sợ ánh nắng làm mắt có nguy cơ bị tổn hại. Dùng riết rồi quen, ta ít khi để ư rằng kiếng mát không đơn thuần chỉ là những thấu kính sậm mầu.



Ngoài cách làm cho khuôn mặt người đeo một dáng vẻ bí ẩn của những diễn viên màn bạc, kiếng mát c̣n có nhiệm vụ chính là ngăn chặn các tia cực tím (ultraviolet - UV) tai hại của mặt trời. Có hai loại tia UV: UVA (gây ung thư da và lăo hóa trước tuổi) và UVB (gây cháy nắng-sunburn). Cả hai loại có tần số cao hơn thứ ánh sáng mà mắt thường chúng ta thấy được. Những tia này làm hại mắt cùng cách thức như làm hại da, chỉ khác là ngay cả trong bóng râm, những tia phản chiếu cũng vẫn là mối đe dọa cho mắt.


Các thấu kính của kiếng mát làm bằng thủy tinh, plastic hoặc polycarbonate, có một lớp vỏ tráng đặc biệt hấp thụ được tia UV. Kiếng mát tốt có thể ngăn chặn được 99% bức xạ UV không cho đến được mắt. Màu kiếng (tint) và lớp tráng gương (mirror coating) giúp cho ta khỏi bị hấp háy v́ hấp thụ hoặc phản chiếu phần sáng chói chang trong quang phổ mà mắt ta thấy được.


Kiếng mát cao cấp c̣n trang bị lớp phim phân cực (polarizing film) để chống lóa mắt gây ra do các mặt phẳng phản chiếu nằm ngang như mặt nước, cát và tuyết. Các sóng ánh sáng cũng rung động như sóng âm thanh. Có một sự pha trộn hỗn tạp các thành phần dọc và ngang vào những rung động này, nhưng khi các sóng ánh sáng đập vào một mặt phẳng nằm ngang đồng bộ, th́ chúng bị phản chiếu thành một sự phân cực mạnh theo chiều ngang.


T́nh trạng lóa sáng chúng ta cảm thấy là do sự tắc nghẽn của sóng ánh sáng tất cả đều cùng rung động trong cùng một mặt phẳng. Kiếng mát có lớp phim phân cực diệt được thứ lóa sáng đó bằng cách chỉ để cho ánh sáng phân cực theo chiều thẳng đứng đi xuyên qua được.




http://baotreonline.com/images/stories/BAOTREONLINE/TINTUC/Tin-anh/Sunglasses-1.jpg



Chọn cặp kiếng mát hoàn hảo

Sự tai hại do UV gây ra có tính tích lũy, nghĩa là không bao giờ là quá sớm hoặc quá trễ để bắt đầu bảo vệ mắt khỏi bị tia nắng làm hại. Điều quan trọng là chọn kiếng mát sao cho bảo vệ được 100% các tia UVA và UVB, tương tự như khi ta chọn kem chống nắng. Mắt kiếng càng rộng và càng ôm sát khuôn mặt th́ càng ít những tia sáng lạc loài len vào được chung quanh tṛng kiếng để tới được mắt.






PHƯỢNG NGHI (baotreonline)