PDA

View Full Version : Tính mạng của nhiều người tại California đang bị đe dọa bởi “kẻ tấn công” nguy hiểm này



Anamit
02-12-2015, 22:19
Mới đây, người dân ở phía nam của Hoa Kỳ, đặc biệt là California đang rất lo sợ trước những “kẻ tấn công” nguy hiểm này. Đó chính là loài “bọ hôn” hay bọ xít hút máu chứa chật kịch độc có thể làm chết người. Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân các cách phòng tránh loài vật vô cùng nguy hiểm này.



http://vietbf.com/forum/highslide/graphics/warning.gif



http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=834419&stc=1&d=1449020573 (http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=834419&stc=1&d=1449020573)

Một loài côn trùng có khả năng gây chết người đã xâm chiếm cả phân nửa phía nam của Hoa Kỳ, trong đó có California. Loài bọ này có tên chính thức là triatomine, nhưng thường được gọi là “bọ hôn” hay bọ xít hút máu (Kissing Bug).



http://vietbf.com/forum/highslide/graphics/warning.gif



http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=834420&stc=1&d=1449020573 (http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=834420&stc=1&d=1449020573)

Những con bọ này đã được tìm thấy trong hơn 25 tiểu bang ở miền Nam. California đã có những báo cáo về ít nhất 4 trong số 11 giống của loài côn trùng này trong tiểu bang.

Triatomine được gọi là “bọ hôn” vì chúng thường cắn vào môi người ta. Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) cho biết, những vết cắn có thể gây chết người, nếu con bọ bị nhiễm ký sinh trùng và phóng uế vào vết thương. Việc đó có thể gây ra bệnh Chagas và làm chết người nếu không được điều trị.

“Bọ hôn” hoạt động về đêm. Chúng có thể được tìm thấy tại một loạt địa điểm cả trong nhà lẫn ngoài trời, trong số đó có cả các vết nứt và lỗ thủng nơi nhà, ở dưới hoặc xung quanh nệm, bên dưới cổng vòm và bên trong các tổ động vật.

Nếu các cư dân California hay bất cứ người nào khác gặp phải những con bọ này, CDC khuyến cáo đừng nên giẫm lên chúng. Thay vì vậy, người ta nên bẫy chúng lọt vào trong một thứ đồ đựng, và đổ chất cồn diệt trùng vào đó. Nếu không có sẵn cồn, thì nên đông lạnh con bọ, và đưa tới một chi nhánh hoặc phân khoa y tế của trường đại học địa phương.

Để giữ cho bọ xít hút máu đừng xâm nhập, CDC khuyên người dân nên:
- Loại bỏ gỗ, những lùm cây thấp, và những đống đá ở gần nhà
- Sử dụng những tấm chắn trên các cửa ra vào và cửa sổ, sửa chữa những chỗ bị thủng lỗ hoặc bị rách.
- Tắt những bóng đèn ngoài sân gần ngôi nhà (vì đèn có thể thu hút bọ xít bu lại).
- Trám lại các lỗ hổng và các vết nứt bên trong và ngoài ngôi nhà.
- Để thú cưng ngủ trong nhà, đặc biệt vào ban đêm.
- Giữ cho sạch sẽ ngôi nhà của bạn và việc kiểm tra định kỳ.