PDA

View Full Version : Viết Về Bà Ngô Đ́nh Nhu – Kỷ Niệm Sau Hơn Nửa Thế Kỷ Chính Quyền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Ḥa Bị Bức Tử



Anamit
06-11-2017, 23:06
Viết Về Bà Ngô Đ́nh Nhu – Kỷ Niệm Sau Hơn Nửa Thế Kỷ Chính Quyền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Ḥa Bị Bức TửThứ Hai, 06 tháng Mười Một năm 2017 03:49Tác Giả: Huỳnh Quốc B́nh

… Việt cộng có dốt, nhưng chúng nó không ngu. Việt cộng có dốt nhưng không thiếu gian manh. Và cho đến nay, đă hơn nửa thế kỷ mà không ít người Quốc Gia vẫn c̣n trúng kế VC dài dài…

Ngày 1 tháng 11 năm 1963 chính quyền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Ḥa bị bức tử. Trong nhiều năm qua tôi có dịp đọc nhiều bài viết “bênh” và “chống” gia đ́nh Cố Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm. Công hay tội của họ đă được cả hai phía t́m cách nêu ra để thuyết phục người khác. Dù vậy trong hơn nửa thế kỷ qua những ai c̣n sự tỉnh táo chắc chắn đă nhận thức rơ v́ sao Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm và các bào đệ của Người bị sát hại để rồi sau đó đất nước Việt Nam bị lọt vào tay bọn VC khát máu.

http://saigonecho.com/images/2017/LichSuVN/nhanvat_ngoddiem_legio.jpg
H́nh: Tại Sài G̣n, các Linh Mục và người dân đă tổ chức thánh lễ lần thứ 54 cố Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm

Đọc các bài viết với những lời lẽ hạ cấp và chửi rủa người khác một cách tàn độc hay gán ép cho đối phương những tội danh gọi là “tày trời” nhưng lại không nêu ra được một bằng chứng hay luận cứ ǵ chính đáng… Đă cho phép người tử tế và khôn ngoan biết ngay nó đến từ đâu và tác giả của các bài viết đó viết để phục vụ ai? Theo thiển ư của tôi, đây không phải là thời điểm người Quốc Gia chống cộng thuộc hai phía bênh hay chống nhà Ngô tiếp tục bị bọn VC ly gián mà cần ư thức rằng, kẻ nội thù của dân tộc Việt Nam là đảng cướp VC và đám tay sai của chúng. Người chống cộng chân chính cần vạch trần tội bán nước của VC và thủ đoạn gian manh của bọn Tàu cộng xâm lược, để thế giới cùng biết, thay v́ nhắm nhau mà “tác xạ”.

Thời điểm này tôi cũng muốn viết lên nhận xét của ḿnh về biến cố 1-11-63 nhưng suy nghĩ lại tôi mới thấy rằng nếu tôi có viết thêm th́ cũng không có ǵ khác hơn những ǵ tôi nhận xét trước đây trong bài tôi viết về Bà Ngô Đ́nh Nhu, sau khi hay tin Người đă qua đời. Nay tôi xin gửi lại ư t́nh của bài viết đó để quư độc giả đọc chia sẻ.

http://saigonecho.com/images/2017/LichSuVN/nhanvat_Ba_ngodnhu.jpg
Bà Ngô Đ́nh Nhu qua ống kính của LIFE Magazine

Sau biến cố 1-11-1963, dù bà Ngô Đ́nh Nhu đă từ chối những cuộc phỏng vấn của báo chí qua câu nói khiêm nhường rằng “thời của tôi đă qua” và giữ im lặng suốt gần nửa thế kỷ, nhưng bọn VC và Việt gian vẫn không tha. Dĩ nhiên kẻ gian không bao giờ đội nón cối hay dép râu để nguyền rủa bà, nhưng chúng rất khôn khéo qua cái vỏ bọc tôn giáo, trí thức, hoặc nạn nhân của “gia đ́nh trị” để có thể lăng nhục người đàn bà yếu đuối này. Do đó, viết về bà Ngô Đ́nh Nhu thật là khó. Khó là v́ nếu ai dám nói lên tiếng nói công chính th́ lập tức VC và kẻ gian sẽ sử dụng tất cả loại ngôn từ tàn độc nhất để tấn công người ta. Ai a ṭng với VC và Việt gian để chửi rủa bà Nhu th́ yên thân, nhưng nếu nhắc đến bà bằng lời lẽ kính trọng th́ đương nhiên sẽ chạm nọc kẻ thù của bà. Văn hoá Việt Nam dạy con người Việt Nam rằng: “nghĩa tử, nghĩa tận”, thế nhưng, sau khi bà Nhu qua đời, tôi thấy kẻ gian vẫn không tha người đă khuất. Chúng tiếp tục có những bài viết xúc phạm người quá cố. Tôi thấy ḿnh không thể giữ thái độ im lặng để được yên thân. Tôi quyết định viết đôi lời nhận xét về bà, như một h́nh thức trả ơn một người Quốc Gia chống cộng.

Tôi có một ông bạn vong niên mà tôi có dịp quen biết từ năm 1982 tại Hoa Kỳ. Ông có thời gian làm việc cho Toà Đại Sứ Mỹ tại Sài G̣n. Ông là người thông thạo nhiều thứ tiếng, nhất là Anh và tiếng Pháp. Ông cho tôi biết bà Ngô Đ́nh Nhu rất bản lănh khi có những phản ứng, đối đáp với Mỹ và người ngoại quốc. Và ông kết luận rằng: “Đối với tôi, bà Nhu là một người đàn bà Việt Nam thật thông minh, hiếm có vào thời điểm đó…”

Lúc Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm bị sát hại, tôi, người viết bài này mới mười tuổi. Dù vậy, tôi c̣n nhớ h́nh ảnh người lớn reo ḥ, mừng vui v́ đă lật đổ “chế độ độc tài- gia đ́nh trị”, dù là trước đó không lâu, hạt cơm của chính phủ Việt Nam Cộng Hoà vẫn c̣n dính kẽ răng của họ. Tôi cũng có nghe những người nhận ḿnh là trí thức cho rằng: “Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng đă có công lật đổ chế độ độc tài Ngô Đ́nh Diệm”. Họ nói nhờ lật đổ được hai ông Diệm- Nhu nên mới khám phá được bao nhiêu bí mật trong Dinh Độc Lập. Nào là đường hầm bí mật từ Dinh Độc Lập dẫn đến đại lộ Thống Nhất, và xa hơn nữa là Nhà Thờ Cha Tam cách Dinh Độc Lập gần mười cây số. Nào là nhờ tiến được vào Dinh Độc Lập nên họ mới khám phá ra “các quần lót của Bà Nhu”, mỗi cái trị giá trên 30 ngàn đồng, dù thời đó, ai cũng biết lương tháng của ông Trưởng Ấp Tân Sinh, hoặc anh lính Bảo An chỉ khoảng một ngàn, khá đủ để nuôi sống gia đ́nh. (Xin những người thân yêu của Bà Nhu thông cảm cho tôi, khi tôi phải nhắc đến điều vô lư, thật đáng lợm giọng này). Ngày xưa, v́ c̣n nhỏ nên tôi đă dại dột tin điều đó là thật. Sau này lớn lên t́m hiểu thêm, tôi mới thấy không phải chỉ riêng tôi, mà ngay cả nhiều người lớn cũng mơ hồ về thủ thuật tuyên truyền gian trá của VC.

Theo nhận xét của tôi từ các dữ kiện của cả hai phe thương và ghét, th́ bà Ngô Đ́nh Nhu là người phụ nữ Việt Nam đặc biệt của cuối Thập Niên 50 và đầu Thập Niên 60. Thay v́ người ta gọi bà là Dân Biểu Trần Lệ Xuân th́ họ gọi là bà Cố Vấn Ngô Đ́nh Nhu. Riêng bọn VC và Việt gian lại “dán nhăn” bà theo kiểu xách mé để cố t́nh tầm thường hoá bà, qua danh hiệu “đệ nhất phu nhân”. Không ít người nhận ḿnh là Quốc Gia nhưng lại không nhận ra điều đó nên cũng gọi bà là “đệ nhất phu nhân”.

Trong thời điểm của cái gọi là “Cách Mạng 1-11-63” thật sự tên tuổi và h́nh ảnh bà Ngô Đ́nh Nhu được nhắc đến nhiều hơn cả ông Cố Vấn Ngô Đ́nh Nhu và Tổng Thống Diệm. Người ta mô tả bà như thể là một người đàn bà quỷ quyệt, lấn quyền chồng và “khống chế” được cả ông anh chồng là Tổng Thống.

http://saigonecho.com/images/2017/LichSuVN/nhanvat_ongba_ngodnhu.jpg
Ông Cố Vấn và Bà Ngô Đ́nh Nhu

Sau này, khi t́m hiểu về biến cố của ngày 1-11-63 và những tháng năm sau đó để tôi có thể kết luận một cách ngắn gọn như sau: Việt cộng có dốt, nhưng chúng nó không ngu. Việt cộng có dốt nhưng không thiếu gian manh. Và cho đến nay, đă hơn nửa thế kỷ mà không ít người Quốc Gia vẫn c̣n trúng kế VC dài dài. Tiếc thật.

Trở lại chuyện bà Ngô Đ́nh Nhu. Theo thói đời th́ đám tang của phu nhân một Thủ Tướng thường to lớn hơn đám tang của ông Thủ Tướng. Ngày nay ông Cố Vấn Ngô Đ́nh Nhu không c̣n, Tổng Thống Diệm cũng đă thác; và bà Nhu cũng đă qua đời, gia đ́nh này không c̣n chính phủ hay có uy quyền ǵ để có thể khiến cho những ai nói lên ḷng ngưỡng mộ họ có thể “dựa hơi” hay “nịnh bợ” giống như những người từng hưởng bổng lộc của chính phủ, từng không dám đứng thẳng lưng trước gia đ́nh họ Ngô nhưng sau đó đă phản lại họ. Qua biến cố 1-11-63 đă cho thấy, các anh em của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm đă không chết trực tiếp dưới tay kẻ thù VC, nhưng họ đă chết dưới họng súng của những người từng hưởng bổng lộc của chính phủ hay của gia đ́nh nhà Ngô.

http://saigonecho.com/images/2017/LichSuVN/nhanvat_tt_ngoddiem.jpg
Cố Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm

Nếu phải viết bài phỉ báng chính quyền Ngô Đ́nh Diệm theo kiểu trả thù giống như tụi VC và Việt gian đă làm, tôi cũng có lư do chính đáng lắm, bởi v́ ông Cụ Thân Sinh ra tôi, từng là nạn nhân của mấy ông mật vụ của chế độ này. Thời đó v́ bọn VC không thể triệt Ba tôi và những bạn hữu của Người nên chúng mượn tay người Quốc Gia thanh toán những người chống cộng. Trước khi Ba tôi qua đời, ông Cụ có nói với Má tôi và các anh tôi là tuy ông Cụ bị mật vụ chính quyền Ngô Đ́nh Diệm bắt tra khảo để cho ḷi “cái tội làm cộng sản”, nhưng thay v́ thù mấy ông mật vụ th́ ông Cụ thù VC, bởi VC mới chính là thủ phạm. Ba tôi chỉ trách mấy ông mật vụ của chính quyền Đệ Nhất VNCH quá yếu kém nên đă trúng kế VC bằng cách thay cho tụi VC để triệt tiêu người chống cộng.

Tôi nhắc lại chuyện gia đ́nh tôi để muốn nói rằng: Lỗi lầm của một số cá nhân trong chính quyền thời đó, hoặc sự lộng hành của một số cá nhân thiếu đạo đức trong chính quyền, không phải là chủ trương hay chính sách của Quốc Gia. Nhiều bằng chứng cho thấy trong chiến tranh Việt Nam, VC luôn làm công việc “chuyện nhỏ xé cho to”. VC gây ra tội ác rồi đổ lên đầu người Quốc Gia. Rồi cũng chính một số người Quốc Gia v́ không phân biệt đâu là bạn, đâu là thù nên đă mang đạn của VC tác xạ vào những người cùng chiến tuyến. Tôi nghĩ, ngày nay nếu người Quốc Gia muốn thắng VC, người Quốc Gia không thể gian manh như VC, nhưng dứt khoát phải khôn ngoan hơn cái gian manh của VC.

Những ai từng lên tiếng bày tỏ ḷng ngưỡng mộ bà Ngô Đ́nh Nhu và gia đ́nh Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm đều có một số nhận xét khá giống nhau mà tôi ghi nhận được:

1. Đệ Nhất Cộng Ḥa như Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm, Ông Cố Vấn Ngô Đ́nh Nhu… cùng những người trong gia đ́nh này bị hạ sát trong vụ đảo chánh 1-11-1963 là những người thật sự yêu nước.

2. Bà Nhu, tức Trần Lệ Xuân khi chồng mất, bà c̣n rất trẻ, bước thêm bước nữa với bà không là điều khó, nhưng bà chọn ở vậy thờ chồng cho đến ngày tạ thế. Với tư cách đó của bà cũng làm cho nhiều người kính phục.

3. Gần 50 năm cô đơn với sự yên lặng đó là một sức mạnh tâm linh của bà Ngô Đ́nh Nhu mà mọi người cần trân trọng.

4. Bà Nhu là một Dân Biểu can trường của nền Đệ Nhất Cộng Hoà. Điển h́nh là thời điểm 1959, chế độ đa thê vẫn c̣n thịnh hành, mà bà đă dám đưa ra dự luật hôn nhân một vợ một chồng.

5. Những ǵ Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà đă làm, mặc dầu chỉ tồn tại ngắn ngủi trong 9 năm; nhưng đă đem lại một cuộc sống an b́nh và thịnh vượng cho miền Nam Việt Nam. Việc ổn định một xă hội có nhiều sứ quân do Pháp để lại, trợ giúp an cư hơn một triệu người tỵ nan Cộng Sản di cư vào Nam và đưa Nam Việt Nam lên hàng cường thịnh so với các quốc gia trong vùng không phải là việc ai cũng có thể làm được.

6. Những ai đă từng chỉ trích Việt Nam Cộng Ḥa là độc tài, tham nhũng, đàn áp tôn giáo… th́ xin hăy đặt các vấn đề đó với bạo quyền Cộng Sản Việt Nam ngày hôm nay. Những ǵ Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà và bà Nhu đă làm, họ không cần chúng ta cám ơn; nhưng chúng ta cần nói những điều công chính.

7. Người ta thật sự ngưỡng mộ người phụ nữ mang tên Trần Lệ Xuân, tức bà cố vấn Ngô Đ́nh Nhu, v́ bà là người phụ nữ Việt Nam dám nói, dám làm. Bà là một Dân Biểu có thực tài, bà từng thành lập Đoàn Thanh Nữ Cộng Hoà để đóng góp công sức xây dựng đất nước Việt Nam thời bấy giờ.

8. Mặc dù có người chưa bao giờ gặp mặt bà Ngô Đ́nh Nhu, chưa từng là công thần của chế độ Ngô Đ́nh Diệm, chưa hề nhận ơn huệ, bổng lộc từ họ, nhưng lại công khai bày tỏ tấm ḷng biết ơn đối với nền Đệ nhất Việt Nam Cộng Ḥa đă tạo cho nhân dân Miền Nam một thời kỳ, tuy ngắn ngủi, nhưng thanh b́nh, no ấm. Chính quyền này đă bảo vệ một cách hữu hiệu nhân dân Miền Nam, trước sự xâm lăng bỉ ổi của giặc cộng phương Bắc.

9. Thời điểm năm 1963, người có công tâm phải biết rằng cụ Diệm chống việc chính quyền Kennedy muốn đưa quân Mỹ vào Việt Nam nên họ đă ngụy tạo những “tội lỗi” của Cụ và “khủng hoảng” này nọ và dùng bà Nhu như vật tế thần, mặc dù bà chỉ là phụ nữ, không giữ chức vụ ǵ chính thức trong chính quyền. Những điều đó ngày nay được xác quyết bởi những tài liệu giải mật. Cho nên dù ai nói đông nói tây, họ vẫn tin bà Nhu là một nữ lưu yêu nước, đạo đức, tiết hạnh… Và họ thương bà.

10. Riêng nhận xét của tôi (Huỳnh Quốc B́nh): Đă sau hơn nửa thế kỷ qua, người dân Việt Nam bị bọn VC lừa nhiều cú nhớ đời, vậy mà số người u mê về bọn VC không phải là ít. Tôi không phải là người Công Giáo. Tôi hay gia đ́nh tôi chưa từng hưởng một ân huệ nào của gia đ́nh Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm, ngoại trừ ơn của chính quyền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà đă cho chúng tôi có được những năm tháng thanh b́nh, tự do, và quyền con người thật sự được chính quyền ấy bảo vệ. Cho nên tôi không thể ngậm miệng để được yên thân mà lại không dám nói lên nhận xét độc lập của ḿnh…

Lời kết: Bà Trần Lệ Xuân hay c̣n gọi là Bà Cố Vấn Ngô Đ́nh Nhu, đối với tôi là một phụ nữ Việt Nam tuyệt vời. Một người phụ nữ có tài, có học, có nhan sắc, và dĩ nhiên cũng có nhiều cám dỗ của đời từng chờ đón bà, vậy mà bà đă ở vậy thủ tiết thờ chồng theo văn hoá của Á đông; bà không có một lời nguyền rủa kẻ giết chồng bà… Th́ nếu bà không là người đàn bà thật sự có ḷng nhân đức và tuyệt vời th́ là ǵ? Tôi tin tưởng rằng linh hồn của bà và chồng bà, nhất là Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm đă ở Thiên Đàng dù xác thân của họ không toàn vẹn dưới trần gian. Riêng tư cách và lập trường chính trị của bà Nhu, theo tôi nó đă vượt xa những ai đội lốt tu sĩ của các tôn giáo đă và đang làm lợi cho bọn VC tham tàn, hay những ai chủ trương “không làm chính trị” khi mà có nhiều bằng chứng họ rất chính trị ngay trong những nơi được xem là thiêng liêng. Tôi bày tỏ ḷng ngưỡng mộ của ḿnh đối với bà Ngô Đ́nh Nhu và nền Đệ Nhất Cộng Hoà, và cũng để lên án những ai tiếp tục làm tay sai cho VC, chuyên lăng nhục những người tử tế và những ai có công với đất nước Việt Nam.

Có một bài Thơ “Khát” do người trong nước sáng tác, đă được Nhạc Sĩ Phan Văn Hưng viết thành một nhạc phẩm đấu tranh. Tôi xin ghi lại vài câu để tặng quư độc giả và cũng để dặn ḷng ḿnh rằng: “Viết một câu cho một người. Viết một câu cho hai người. Viết ngh́n câu cho bao người. Viết trường thiên cho muôn loài. Mà thề sẽ không viêt, một chữ cho kẻ gian…”

Huỳnh Quốc B́nh
P.O. Box 20361, Salem, OR 97307. USA
(503) 949-8752
Email: huynhquocbinh@yahoo.com